Xuất khẩu kỳ vọng lập kỷ lục mới

Bình Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu của Bộ Công Thương, 10 tháng năm 2018, kim ngạch xuất khẩu (XK) đạt hơn 200 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2017; xuất siêu đạt hơn 7,2 tỷ USD, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Đáng chú ý, kim ngạch XK của khu vực 100% vốn trong nước đạt 56,8 tỷ USD, tăng 16,8%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 143,4 tỷ USD, tăng 13,2% so với cùng kỳ. Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải cho biết, hàng hóa Việt Nam đã tiếp tục khai thác các thị trường truyền thống và mở rộng tìm kiếm, phát triển thêm nhiều thị trường mới từ việc tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực và đang tiếp tục đàm phán, ký kết. Đặc biệt, cùng với việc tích cực cắt giảm thủ tục hành chính, tạo hành lang thông thoáng cho các DN hoạt động đang là động lực rất lớn cho các DN XK trong nước cũng như thu hút mở rộng đầu tư và XK.

Dự báo, trong những tháng tới khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP) và Hiệp định FTA Việt Nam - EU có hiệu lực sẽ tạo ra sức hút mới cho đầu tư trực tiếp nước ngoài. Bên cạnh đó, đầu tư trong nước, được hỗ trợ bởi môi trường kinh doanh thuận lợi, chính sách tiền tệ, tỷ giá, lãi suất ổn định, dự báo sẽ tiếp tục khởi sắc. Để đẩy mạnh XK trong tháng cuối năm 2018, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi sát biến động của tình hình thế giới, đặc biệt là diễn biến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung để chủ động trong việc điều hành, có biện pháp thúc đẩy XK những mặt hàng có lợi thế và tăng cường quản lý chặt chẽ vấn đề gian lận thương mại. Cùng với đó, chú trọng tạo nguồn hàng có chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm và phù hợp với nhu cầu thị trường nhập khẩu. Mặt khác, Bộ sẽ tăng cường dự báo, cảnh báo đối với các biện pháp phòng vệ thương mại áp dụng lên hàng hóa XK của Việt Nam.