Xuất khẩu lao động có thêm nhiều thị trường mới

Thuỷ Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 9 tháng của năm 2017, cả nước giải quyết việc làm cho trên 1 triệu người. Đặc biệt hoạt động xuất khẩu lao động có tín hiệu khả quan, mở ra hướng đào tạo nhân lực chất lượng cao trong tương lai.

Chiều 20/9, Bộ LĐTB&XH tổ chức họp báo thông tin về diễn đàn phụ nữ và kinh tế APEC 2017 và kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác lao động, người có công và xã hội 9 tháng đầu năm 2017. Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Hồng Lan cho hay, 9 tháng đầu năm, cả nước giải quyết việc làm cho hơn 1 triệu người, trong đó xuất khẩu lao động trên 88.000 người. Hoạt động hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động (NLĐ) thông qua Quỹ quốc gia về việc làm tiếp tục được đẩy mạnh với trên 40.000 lao động (tăng 40% so với cùng kỳ năm 2016).
 Sinh viên Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội thực hành sửa chữa điện thoại.
Tính từ đầu năm đến nay, các Trung tâm Dịch vụ việc làm trong cả nước đã tổ chức được khoảng 560 phiên giao dịch việc làm. Đã có gần 1.445.000 NLĐ được tư vấn, giới thiệu công việc; 469.000 người tìm được việc làm do các trung tâm giới thiệu và cung ứng.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, xuất khẩu lao động 3 quý của năm 2017 có nhiều tín hiệu khả quan. Bộ LĐTB&XH Việt Nam và Bộ Lao động - Y tế - Phúc lợi  xã hội, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao của Nhật Bản đã đàm phán và ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về chế độ thực tập sinh kỹ năng. Cùng với đó là xây dựng phương án hợp tác, phối hợp phía Đài Loan tuyển chọn, đào tạo, cung ứng và quản lý lao động đi làm việc theo phương thức tuyển trực tiếp. “Bộ LĐTB&XH tiếp tục đàm phán, ký kết để mở rộng các thị trường lao động mới, nhất là thị trường các nước châu Âu. Gần đây có thêm thị trường Thái Lan, đặc biệt, thị trường lao động Đức tuyển điều dưỡng viên, mở ra hướng đào tạo nhân lực chất lượng cao đi xuất khẩu lao động” - Thứ trưởng Lan kỳ vọng.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Lan cho biết Bộ LĐTB&XH đang rất lo lắng khi có hiện tượng gia tăng số người hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi nghỉ việc. “Bảo hiểm xã hội là chính sách an sinh của các quốc gia. Vì thế, NLĐ tham gia bảo hiểm xã hội từ khi còn trẻ, khi về già mới có lương hưu đảm bảo cuộc sống. Nếu họ rút trợ cấp một lần sẽ đe doạ tính bền vững an sinh xã hội trong thời gian tới” - Thứ trưởng Lan cho hay. Bà cũng cho biết, 9 tháng qua, một vấn đề nổi lên đối với ngành lao động nước nhà đó là lao động trên dưới 35 tuổi bị các DN sa thải.
Thông tin về tình hình tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho hay: “Tới thời điểm này cả nước tuyển sinh được hơn 1 triệu người, trong đó trình độ trung cấp và cao đẳng khoảng 145.000 người”.
9 tháng qua, Bộ LĐTB&XH đã rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội cũng như nhân lực của đất nước, ngành, địa phương, khả năng đầu tư của Nhà nước và huy động nguồn lực của xã hội.
Tính đến 30/6/2017, cả nước có 1.980 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bao gồm 396 trường cao đẳng, 549 trường trung cấp và 1.035 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.
Hiện nay, cả nước có  13.411 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, chiếm khoảng 24,6% lực lượng lao động. Trong đó tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là 13,17 triệu người, tự nguyện là 241 ngàn người.