Xuất khẩu ngành công nghiệp hỗ trợ tăng

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là một phần nội dung báo cáo tại Hội thảo Tổng kết 3 năm thực hiện Dự án “Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) Việt Nam hướng tới thị trường châu Âu” được tổ chức ngày 29/5, tại Hà Nội.

Kết quả khả quan
Sau 3 năm triển khai, dự án đã đóng góp đáng kể vào việc gia tăng năng lực sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của các DN Việt Nam; Kết nối DN sản xuất linh kiện phụ tùng với người mua trên thế giới, đặc biệt là thị trường châu Âu; hỗ trợ và xây dựng các chính sách về phát triển công nghiệp hỗ trợ... Đặc biệt, nhờ có sự hỗ trợ của dự án, Hiệp hội CNHT Việt Nam đã được ra đời vào tháng 3/2017, kết nối các DN, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực CNHT ở Việt Nam.
Ông Nguyễn Anh Sơn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển công nghiệp phát biểu tại hội thảo.
Dự án này đã tổ chức 30 khóa tập huấn và hỗ trợ DN trong lĩnh vực sản xuất và thương mại cho gần 1.500 lượt học viên; tổ chức 67 gian hàng cho các DN tại 8 hội chợ quốc tế ở châu Âu... Bà Trương Thị Chí Bình - Giám đốc Trung tâm Phát triển doanh nghiệp CNHT (SIDEC), Tổng Thư ký Hiệp hội DN CNHT Việt Nam cho biết, trong số hơn 200 DN tham gia dự án, đã có tới 98% DN gia tăng doanh số bán hàng và 36% DN gia tăng xuất khẩu.
Bà Bình cho biết thêm, sản phẩm CNHT của Việt Nam rất đa dạng, nhưng ở thị trường quốc tế, Việt Nam đang có lợi thế ở các sản phẩm kết hợp giữa “máy móc và lao động phổ thông” như lắp ráp các bảng mạch điện tử với sự khéo léo, hay dây điện... Rất nhiều sản phẩm dạng này đã bán được ngay khi trưng bày tại các hội chợ quốc tế. Song để làm được DN cũng phải có công nghệ, tổ chức sản xuất tốt để có giá cạnh tranh. Hiện DN CNHT của Việt Nam còn quá ít ỏi, chỉ có khoảng 300 DN đủ tiêu chuẩn, trong khi Thái Lan là khoảng 2.000 DN.
Vì vậy, Chính phủ cần có những chính sách ưu đãi cho những đầu tư ban đầu, để tác động đến DN như vốn vay, công nghệ, đào tạo... khuyến khích thương mại hàng hóa 2 chiều EU - Việt Nam. “Hiệp hội DN CNHT cũng cần tăng cường làm đầu mối thương mại về máy móc, thiết bị; nâng cao năng lực tư vấn và đào tạo năng lực sản xuất cho các doanh nghiệp...” - bà Bình đề nghị.
Kiểm tra linh kiện điện thoại cung cấp cho hãng LG tại Công ty 4P (Văn Giang, Hưng Yên).
Phát huy vai trò của bà đỡ
Trong khi đó, bà Đỗ Thị Thúy Hương - đại diện Hiệp hội Điện tử Việt Nam cho biết, dự án đã giúp nhiều DN Việt Nam tham gia cung ứng sản phẩm cho Samsung. Tuy nhiên, thời gian tới, Bộ Công Thương cùng các bộ ngành liên quan cần tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ DN, có các gian hàng Việt tại quốc tế. Sự hiện diện của Việt Nam ngoài việc tạo cơ hội thị trường còn chứng tỏ, Việt Nam có ngành CNHT và đang phát triển rất tốt. “Bên cạnh đó, cũng cần các hỗ trợ mềm trong đào tạo, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác làm ăn. Trong đó, vai trò của Hiệp hội DN CNHT là rất quan trọng giúp các DN nhỏ trong nước gắn kết chặt hơn” - bà Hương nói.
Được biết, một trong những kết quả khá quan trọng của dự án là sự thông qua Nghị định 111/2015/ND-CP về phát triển CNHT và sau khi ra đời đã có gần 10 DN CNHT Việt Nam xin được ưu đãi, cũng như Hiệp hội CNHT Việt Nam đã được thành lập vào đầu năm 2017 với sự quyết tâm chung của cộng đồng DN CNHT Việt Nam. Dù vậy, ông Trương Hoàng Hải - Tổng Thư ký Hiệp hội CNHT Hà Nội thẳng thắn chỉ ra, thực tế vấn đề phát triển CNHT còn nan giải, do nguồn lực kinh tế chưa có, tiềm năng KHKT đang yếu, tiếp cận DN lớn như ô tô, hàng không thì khó do họ có hàng rào kỹ thuật nên khó đáp ứng... Do đó, muốn theo kịp thế giới đáp ứng nhu cầu hội nhập, CNHT phải phát triển từ tiềm năng các DN có thể đầu tư mạnh để xuất khẩu ra nước ngoài.