80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc: Rào cản ngày càng lớn

Kinhtedothi - Mặc dù Trung Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu (XK) nông sản chủ lực của DN Việt Nam, tuy nhiên để nâng cao kim ngạch XK, tránh tình trạng ùn tắc ở cửa khẩu, đòi hỏi DN Việt Nam phải nâng cao chất lượng nông sản, bởi thị trường này không “dễ tính” như trước kia.
Xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam sang Trung Quốc tại cửa khẩu Lào Cai
Trung Quốc chiếm 75% thị trường xuất khẩu nông sản
Số liệu thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, năm 2016, tổng kim ngạch XK rau quả của Việt Nam đạt 2,5 tỷ USD thì kim ngạch XK sang Trung Quốc đạt 1,74 tỷ USD. Năm 2017, XK rau quả tăng trưởng thêm 1 tỷ USD thì chủ yếu đến từ XK rau quả sang Trung Quốc (2,65 tỷ USD). Trong 6 tháng đầu năm 2018, XK nông, thủy sản sang Trung Quốc đạt 3,7 tỷ USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ.

Tại hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản các tỉnh biên giới Việt Nam - Trung Quốc do UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức trong 2 ngày 18 - 19/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lý Vinh Quang cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2018, các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã làm thủ tục XK sang thị trường Trung Quốc 60.000 tấn vải tươi, 10.000 tấn vải khô, 300.000 tấn thanh long, 200.000 tấn xoài… Khối lượng nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc cao gấp 8 lần khối lượng nông sản của Trung Quốc xuất vào Việt Nam. Cũng trong thời gian này, tại các cửa khẩu tỉnh Lào Cai đã có 400.000 tấn nông sản xuất sang tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), tăng 166% so với cùng kỳ năm 2017, giá trị XK đạt khoảng khoảng 300 triệu USD, tăng hơn 400% so với cùng kỳ năm 2017.

Thực tế cho thấy, Trung Quốc có nhu cầu nông sản cao trong khi hai nước Việt Nam - Trung Quốc có chung đường biên giới nên việc vận chuyển hàng hóa thuận lợi, đặc biệt phù hợp với các mặt hàng nông sản có đặc tính thời vụ.
Bên cạnh đó, ưu đãi thuế quan của Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc – ASEAN (ACFTA) cũng như các cam kết quốc tế khác của Trung Quốc đã và đang tạo thuận lợi cho hàng nông, thủy sản của Việt Nam thâm nhập, mở rộng thị phần tại thị trường này. “Đây là những cơ hội rất tốt cho các DN Việt Nam tiếp tục khai thác, mở rộng quy mô XK nông sản sang thị trường Trung Quốc” - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải nêu rõ.

Nhiều rào cản khắt khe

Mặc dù nhu cầu nhập khẩu nông sản của Trung Quốc rất lớn, tuy nhiên nông sản Việt Nam đang phải đối mặt với những quy định khắt khe về chất lượng, đồng thời gặp sự cạnh tranh của Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Campuchia... Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII Nguyễn Thị Hà cho biết: Trung Quốc ngày càng yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm, kiểm dịch thực vật. Điều này sẽ khiến nông sản Việt Nam chịu rào cản chất lượng cao hơn trước.

Hội trưởng Thương hội Xuất nhập khẩu hoa quả China - ASEAN Bằng Tường (Trung Quốc) Su De Mao cho biết: Hiện tỷ lệ hoa quả theo đường tiểu ngạch chỉ còn 20%, tuy nhiên XK nông sản của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc thường xuyên không ổn định. Nguyên nhân chính là do một số hoa quả Việt Nam XK sang trong khi Trung Quốc cũng đã trồng được như dưa hấu. Cho nên, để hạn chế tình trạng phải bán lỗ vốn, DN Việt Nam phải nắm được thông tin nhu cầu thị trường Trung Quốc. Bên cạnh đó, DN Việt Nam phải xây dựng những thương hiệu riêng, chất lượng đảm bảo để nâng cao sức cạnh tranh.

Đồng tình với ý kiến này, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải cũng cho rằng: Trong thời gian tới, để tăng kim ngạch XK nông sản sang thị trường Trung Quốc, bên cạnh việc tập trung vào những mặt hàng và thị trường truyền thống (Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam), Bộ Công Thương sẽ có kế hoạch đưa hàng nông, thủy sản thâm nhập các địa bàn tiềm năng (Tứ Xuyên, Giang Tô, Chiết Giang, Phúc Kiến).
Tuy nhiên, để giữ vững và mở rộng thị trường, đòi hỏi DN Việt Nam cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Trung Quốc,. Đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi phương thức bảo quản cũng như tăng cường kiểm tra lấy mẫu các lô hàng nông sản XK. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tại cửa khẩu cần tiếp tục cải tiến cách thức thông quan hàng nông, thủy sản của Việt Nam qua cửa khẩu một cách thuận tiện nhất, giảm giá thành, chi phí trong hoạt động kinh doanh thương mại hàng hóa qua biên giới.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tài nguyên bản địa - Chìa khóa cho sinh kế bền vững

Tài nguyên bản địa - Chìa khóa cho sinh kế bền vững

01 Aug, 11:18 AM

Kinhtedothi- Không chỉ dừng lại ở khai thác, nhiều hợp tác xã tại Quảng Ngãi đã chủ động nâng tầm giá trị tài nguyên bản địa thông qua chế biến sâu, phát triển sản phẩm OCOP. Từ đó, giúp nông dân tăng thu nhập, tạo thêm việc làm và thúc đẩy xây dựng nông thôn mới.

Gỡ nút thắt cho OCOP Ninh Bình trên nền tảng số

Gỡ nút thắt cho OCOP Ninh Bình trên nền tảng số

28 Jul, 10:01 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh chuyển đổi số đang ngày càng lan rộng trên mọi lĩnh vực, các nền tảng thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ trở thành kênh tiêu thụ hiệu quả và linh hoạt cho các sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, thực tiễn tại Ninh Bình cho thấy hành trình đưa sản phẩm nông thôn hòa nhập không gian số đang đối mặt với không ít rào cản.

Gốm Bát Tràng - Tinh hoa gốm Việt vươn tầm thế giới

Gốm Bát Tràng - Tinh hoa gốm Việt vươn tầm thế giới

24 Jul, 05:00 PM

Kinhtedothi - Gốm sứ Bát Tràng với bề dày lịch sử 700 năm, đã phát triển mạnh mẽ từ một làng nghề truyền thống trở thành một thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. Hiện nay, gốm Bát Tràng không chỉ là trung tâm sản xuất gốm sứ lớn nhất Việt Nam, mà còn là điểm đến du lịch văn hóa hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước.

­Ứng dụng công nghệ để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái

­Ứng dụng công nghệ để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái

21 Jul, 05:25 AM

Kinhtedothi - Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan, truy xuất nguồn gốc trở thành công cụ bảo vệ người tiêu dùng, giữ uy tín cho DN và tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước. Giải pháp là sớm xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ