Xuất khẩu rau quả đạt gần 3,2 tỷ USD, áp sát ngưỡng kỷ lục

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam trong 11 tháng năm 2017 đạt kim ngạch 3,16 tỷ USD (tăng 43,2% so với cùng kỳ năm 2016).

 
Tính riêng tháng 11 ước đạt 292 triệu USD. Đáng chú ý, xuất khẩu rau quả hiện vượt xa các ngành hàng chủ lực quốc gia khác như: Gạo, cao su, chè, hạt điều... Số liệu thống kê cũng cho thấy, các mặt hàng rau quả xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu phụ thuộc vào thị trường châu Á khi chiếm 7/10 thị trường xuất khẩu lớn nhất gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Malaysia, các nước đều tương đối thuận lợi về mặt giao thông. Thêm vào đó, những thị trường như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc hiện đã mở cửa lại cho rau quả Việt Nam nên doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị phần, tăng giá trị xuất khẩu.

Đến nay, rau quả của Việt Nam đã được xuất khẩu đi trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Như vậy, trong khi tốc độ tăng trưởng của ngành gạo xuất khẩu đang có sự chững lại với giá trị xuất khẩu 11 tháng năm 2017 là 2,48 tỷ USD, thì ngành rau quả lại có sự bứt phá trong hai năm gần đây, trở thành một lợi thế cạnh tranh xuất khẩu quốc tế của Việt Nam. Đây là tín hiệu khả quan để cả năm 2017, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả có thể đạt kỷ lục mới, vượt qua mốc 3,6 tỷ USD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần