Xuất khẩu suất ăn sang châu Âu bằng phương pháp cấp đông lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với trung bình 80 nghìn suất ăn/1 ngày, hợp đồng mới của Công ty Thực phẩm Sao Việt được kỳ vọng sẽ giúp mở rộng vùng nguyên liệu sạch tại các địa phương trong nước, qua đó hỗ trợ bà con nông dân tăng thu nhập, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Ông Vũ Tiến Việt - Phó giám đốc Công ty Du lịch và Thực phẩm Sao Việt 
Phương pháp cấp đông tiên tiến nhất trên thế giới
Chiều 20/2, tại Hà Nội, Công ty Du lịch và Thực phẩm Sao Việt đã ký kết hợp đồng liên kết và đầu tư với đối tác Nga và Thụy Sĩ. Hợp đồng kéo dài 10 năm với số lượng trung bình 80.000 suất ăn được cung cấp 1 ngày với các thực phẩm sạch có nguồn gốc hữu cơ.
Theo Phó Giám đốc Vũ Tiến Việt, Sao Việt là 1 trong những đơn vị hàng đầu cả nước chuyên cung cấp suất ăn sẵn. Các suất ăn của Công ty đã vượt qua vòng kiểm tra an toàn thực phẩm gắt gao của Nga và Thụy Sĩ, để lần đầu tiên có mặt trên những đất nước vốn rất cẩn trọng trong việc ăn uống này.
Để các suất ăn vẫn đảm bảo chất lượng khi tới tay khách hàng châu Âu, một hệ thống thiết bị đông lạnh đã được xây dựng để đảm bảo nhiệt độ luôn đạt âm 30 độ C trong suốt quá trình vận chuyển. Đây là một bước đột phá mới của ngành thực phẩm Việt Nam, góp phần đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch của nước ta đến với thế giới.
Đại diện đối tác phía Liên bang Nga, ông Kundrakov Vladimirovich thông tin thêm: Cấp đông khẩn là phương pháp tiên tiến tiên nhất trên thế giới hiện nay, phương pháp này đã được áp dụng tại Nga hơn 4 năm nay. Nó sẽ giúp cho thực phẩm giữ được 100% chất lượng.
Hiện nay, tại Nga và các nước châu Âu chủ yếu đang áp dụng phương pháp cấp đông mềm (đông tuyết), do vậy nguồn thực phẩm tươi sống rất khan hiếm. Theo hợp đồng đã ký kết, Sao Việt sẽ chế biến suất ăn theo yêu cầu đối tác bằng chính những nguyên liệu từ các vùng nguyên liệu của Công ty. Sau đó suất ăn sẽ được cấp đông khẩn và vận chuyển sang Nga và các nước châu Âu.
Ông Kundrakov Vladimirovich chia sẻ về công nghệ Cấp đông khẩn do chính ông sáng chế
"Hiện nay, bên Nga có những vùng công nghiệp rất lớn. Nhu cầu về suất ăn công nghiệp có thể lên tới hàng trăm nghìn suất 1 ngày. Đối tác mong muốn áp dụng công nghệ Cấp đông khẩn của Nga vào Việt Nam, và Sao Việt là đối tác duy nhất được lựa chọn. Để đi đến lễ ký kết hôm nay, đối tác đã đi khảo sát rất kỹ cơ sở vật chất cùng vùng nguyên liệu của Công ty. Họ đã cấp đông thử suất ăn, và kết quả đảm bảo được những yêu cầu khắt khe của đối tác", ông Vũ Tiến Việt cho biết.
Cũng theo vị Phó giám đốc Công ty Du lịch và Thực phẩm Sao Việt, phương pháp Cấp đông khẩn có đặc điểm là tất cả các quá trình từ khi thu hoạch nguyên liệu, cơ chế, chế biến đều được thực hiện trong môi trường lạnh. Thực phẩm sẽ không mất đến 5 - 6 tiếng để làm lạnh, qua đó chất lượng sẽ giữ được nguyên vẹn 100% như tươi sống.
Giúp mở rộng vùng nguyên liệu sạch trong nước
Theo ông Vũ Duy Tùng - Quản lý thu mua khu vực miền Bắc của Công ty chia sẻ: Trong hơn 10 năm là đơn vị cung cấp suất ăn trường học trên địa bàn TP Hà Nội và các địa phương trong cả nước, Sao Việt đã xây dựng riêng cho mình những vùng nguyên liệu quy mô quy mô tại Lào Cai, Mộc Châu, Đà Lạt và Hà Tĩnh. 
Đại diện Công ty ký kết hợp đồng với các đối tác.
Căn cứ hợp đồng ký kết với đối tác Nga và Thụy Sĩ, khối lượng trung bình 80.000 suất ăn ước tính Sao Việt sẽ nhập từ 15 - 20 tấn rau củ/1 ngày, chưa kể các thực phẩm hữu cơ khác.
Hiện nay Công ty đang áp dụng mô hình đưa công nghệ sản xuất về các vùng nguyên liệu, hướng dẫn kỹ thuật, giám sát và có hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân. Với quy trình khép kín trên, nông dân rất yên tâm với đầu ra sản phẩm, giúp họ yên tâm sản xuất và duy trì mục tiêu hướng tới nông nghiệp sạch.
Một ví dụ điển hình như tại xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn Dương Kim Huy cho hay, hiện xã đã quy hoạch 8 vùng sản xuất với tổng quy mô khoảng 100 ha, và có 2 nhà máy sơ chế rau củ trước khi xuất khẩu.
Đối chiếu với nhu cầu tiêu thụ của Công ty Sao Việt, toàn bộ sản phẩm làm ra của xã sẽ được tiêu thụ hết. Đây là tín hiệu rất vui với người dân xã Tượng Sơn, bởi vấn đề tiêu thụ nông sản coi như được giải quyết.
Trong khi đó, Phó giám đốc Vũ Tiến Việt kỳ vọng, phương pháp cấp đông tiên tiến của Nga sẽ sớm được phía đối tác chuyển giao theo các điều khoản trong hợp đồng. Khi đó Công ty sẽ áp dụng công nghệ mới này cho hệ thống phân phối suất ăn trong nước.
"Điều này sẽ giúp chất lượng thực phẩm được đảm bảo hơn, đồng thời giúp gia tăng giá trị các suất ăn được Công ty cung cấp", ông Vũ Tiến Việt cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần