Xuất khẩu thực phẩm và đồ uống Việt Nam: Thay đổi để nắm bắt cơ hội
Kinhtedothi - Ngành thực phẩm - đồ uống là một trong những ngành kinh tế quan trọng, có tiềm năng phát triển tại Việt Nam. Tuy nhiên, để đẩy mạnh xuất khẩu, đòi hỏi các DN phải không ngừng thay đổi để thích ứng trong bối cảnh thị trường thực phẩm - đồ uống cạnh tranh gay gắt cũng như nhạy bén nắm bắt cơ hội từ xu hướng tiêu dùng mới.
Tin liên quan
-
Bứt phá nhờ kinh doanh đồ uống 4.0
- [Xu hướng] Điểm chung giữa môi trường và sức khỏe: Ngành thực phẩm và đồ uống nắm bắt cơ hội mới
Vượt bão dịch, nhiều doanh nghiệp lãi khủngTrước những tác động tiêu cực từ dịch Covid-19 cùng sự thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng trên thị trường, các DN ngành thực phẩm, đồ uống đã nỗ lực chuyển đổi để thích ứng với tình hình mới. Nhờ đó, kết quả kinh doanh không những không bị suy giảm mà còn ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. Điển hình như, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), lợi nhuận sau thuế quý III/2020 ghi nhận tăng trưởng 1%, đạt 1.470 tỷ đồng. Theo lý giải của đại diện Sabeco, lợi nhuận tăng nhẹ trong quý III/2020 là nhờ việc quản lý chi phí tốt hơn và thị trường đã khôi phục sau đại dịch.Không chỉ riêng Sabeco, nhiều DN khác cũng ghi nhận tăng trưởng mạnh về lợi nhuận trong quý III/2020 như Masan MEATLife lãi ròng 208 tỷ đồng, tăng trưởng 131%; GTNFoods lãi ròng 87,2 tỷ đồng, tăng 289%; Vinamilk lãi ròng của cổ đông công ty mẹ đạt 3.138 tỷ đồng, tăng 17%...Mặc dù gặp nhiều khó khăn do thực thi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), song mặt hàng đường của Việt Nam vẫn có những “điểm sáng”. Đơn cử như, Công ty Thành Thành Công-Biên Hòa (TTC sugar), doanh thu vẫn tăng mạnh nhờ gia tăng sản lượng xuất khẩu các mặt hàng đường cao cấp, có giá trị gia tăng cao như: Đường organic, đường vàng, đường premix khoáng chất... Vừa qua, TTC sugar đã xuất khẩu thành công 500 tấn mật rỉ organic đầu tiên sang thị trường Mỹ, nâng tổng số thị trường của DN này lên 24 quốc gia.
“EVFTA chính thức có hiệu lực được xem là đòn bẩy tích cực khi thuế suất áp dụng đối với mặt hàng đường nhập khẩu vào châu ÂU là 0%. Do đó, công ty sẽ tiếp tục khai thác các quốc gia mới, gia tăng đơn hàng và đẩy mạnh thị phần ở thị trường quốc tế” - Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT TTC Sugar Phạm Hồng Dương cho hay.Thực tế cho thấy, các DN ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam đã nỗ lực rất lớn trong việc chuyển đổi để thích ứng với những yêu cầu mới của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Khảo sát mới đây của Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho thấy, hơn 90% DN đã nhận ra những khó khăn mà ngành thực phẩm - đồ uống phải đối mặt và tiến hành điều chỉnh lại cơ cấu tỷ trọng cũng như mạng lưới phân phối của mình để có thể thích nghi với khủng hoảng. Nhiều DN nhận định, dịch Covid-19 đang tạo ra cú hích thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số, đẩy nhanh đổi mới sáng tạo và cả chiến lược của DN.Tiềm năng xuất khẩu lớnThứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho rằng, ngành thực phẩm - đồ uống là ngành có tiềm năng rất lớn của Việt Nam. Các sản phẩm thực phẩm - đồ uống không những đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt, Việt Nam đang dần trở thành nguồn cung quan trọng các sản phẩm nông sản, thực phẩm phong phú cho nhiều quốc gia trên thế giới.
Hiện, thực phẩm - đồ uống là ngành đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xuất khẩu, tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Do đó, công tác xúc tiến thương mại ngành thực phẩm - đồ uống đang được các hiệp hội, tổ chức xúc tiến thương mại, DN thực hiện tích cực tại nhiều thị trường quốc tế.Đánh giá của Bộ Công Thương cho thấy, thực phẩm - đồ uống nằm trong nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh, luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và còn nhiều tiềm năng phát triển của Việt Nam. Bộ Công Thương dự báo, ngành thực phẩm - đồ uống tại Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng từ 5 - 6% trong giai đoạn 2020 - 2025.
Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Võ Tân Thành, những thay đổi trong thói quen tiêu dùng và cú sốc Covid-19 đang định hình lại ngành thực phẩm - đồ uống, đòi hỏi các DN cần có chiến lược đối phó. Sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng trở thành động lực dẫn dắt thị trường buộc các DN phải xây dựng các chiến lược kinh doanh mới.Chỉ ra cơ hội và thách thức mà ngành thực phẩm - đồ uống phải đối mặt, Chủ tịch Hội Lương thực, thực phẩm TP Hồ Chí Minh Lý Kim Chi cho rằng, nhu cầu tiêu dùng đối với thực phẩm chế biến ngày càng lớn và đa dạng, đặc biệt là các sản phẩm dinh dưỡng, có nguồn gốc hữu cơ. Đó là cơ hội để DN Việt Nam tiếp tục đầu tư phát triển. Tuy nhiên, thực phẩm - đồ uống của Việt Nam cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt về chất lượng, mẫu mã sản phẩm, giá cả, thương hiệu… với các DN nước ngoài tại chính thị trường trong nước. “DN cần tận dụng mọi kênh phân phối, đặc biệt là thương mại điện tử để tối ưu hóa việc tiếp cận khách hàng mục tiêu, mở rộng thị trường cả trong và ngoài nước” - bà Lý Kim Chi lưu ý.Coi trọng xây dựng, phát triển thương hiệuTheo nhận định của nhiều chuyên gia, xây dựng thương hiệu cho ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam là giải pháp hữu hiệu nhằm tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế. Qua đó, thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thực phẩm - đồ uống bằng việc đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng ngành này ra thị trường thế giới.
Các chuyên gia cho rằng, việc cần làm ngay đối với các DN ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam là phải chú trọng, đầu tư thích đáng cho công tác xây dựng, phát triển thương hiệu. Bởi, uy tín thương hiệu là yếu tố hàng đầu người tiêu dùng xem xét khi lựa chọn sản phẩm thực phẩm - đồ uống bên cạnh chất lượng, giá cả, mức độ đa dạng hay sự tiện lợi trong hệ thống mua sắm.
Chuyên gia quốc tế Leon Trujilo nhận định, hiện nay thực phẩm - đồ uống Việt Nam mới chỉ có các thương hiệu đơn lẻ, mà chưa có một thương hiệu bao trùm cho ngành để tạo được sức mạnh làm thay đổi nhận thức quốc tế. Do đó, để xây dựng thương hiệu ngành thực phẩm - đồ uống thành công, các DN Việt Nam phải có những định vị sự khác biệt so với các đơn vị khác về sản phẩm, chất lượng. Đặc biệt, phải có chiến dịch truyền thông, quảng bá thương hiệu bài bản, thường xuyên.Thực tế cho thấy, cơ hội để phát triển của các thương hiệu thực phẩm - đồ uống tại Việt Nam là rất lớn. Khi cá́c DN nước ngoài tích cực có mặt tại thị trường Việt Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư sản xuất tại các khu công nghiệp, tạo việc làm cho người lao động, chuyển giao công nghệ, đưa sản phẩm trở nên đa dạng hóa và tiện ích.
Song song với đó, tính cạnh tranh được đẩy lên, một mặt kích thích các DN trong nước thích nghi đổi mới để hòa vào sân chơi thương mại chung. Vì vậy, trong thời gian tới, các DN ngành thực phẩm - đồ uống cần đầu tư hơn nữa cho việc quảng bá và phát triển thương hiệu nhằm hiện thực hóa ghi danh trên bản đồ thực phẩm - đồ uống thế giới.
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều diễn biến khó lường do tác động của dịch Covid-19, việc xuất khẩu của nhiều ngành hàng chủ lực tăng chậm lại, xuất khẩu trực tuyến là một trong những kênh hiệu quả nhất để DN nhanh chóng tiếp cận tới mọi thị trường. Trong dài hạn, xuất khẩu trực tuyến cũng là xu hướng tất yếu giúp ngành thực phẩm - đồ uống mở rộng thị trường, giảm chi phí, tiếp cận nhanh với người tiêu dùng.Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Võ Tân Thành |
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
-
CPI tháng 2 tăng 1,52%
Kinhtedothi - Trong mức tăng 1,52% của CPI tháng 2/2021 so với tháng trước có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số g...XEM THÊM -
Tỷ giá trung tâm và USD trên thị trường vọt tăng mạnh
Kinhtedothi - Sáng nay (1/3), tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD tăng mạnh 15 đồng so với mức công bố trước. Tỷ g...XEM THÊM -
Xăng dầu tăng giá: Người dân, doanh nghiệp thêm nỗi lo
Kinhtedothi - Trong bối cảnh nhiều ngành nghề, đối tượng vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, thì việc cơ qu...XEM THÊM -
Giá vàng trong nước cao kỷ lục: Có nên xem lại chính sách quản lý?
Kinhtedothi - Liên tục thời gian qua giá vàng trong nước cao hơn thế giới, đặc biệt, độ chênh đã lên tới mức kỷ lục 7...XEM THÊM -
Giá vàng thế giới và trong nước bật tăng mạnh
Kinhtedothi - Sáng nay (1/3), giá vàng thế giới bật tăng mạnh. Sau thông tin Bộ thương mại Mỹ công bố các chỉ số kinh...XEM THÊM -
Giá lợn hơi hôm nay 1/3/2021: Giảm nhẹ, cao nhất đạt 78.000 đồng/kg
Kinhtedothi - Ghi nhận giá lợn hơi hôm nay 1/3, tại miền Bắc và miền Trung đi ngang, trong khi miền Nam giảm nhẹ so v...XEM THÊM
-
Giá tiêu hôm nay 1/3: Tăng ở Đồng Nai, hồ tiêu thêm 2.500 đồng/kg trong tháng 2/2021
Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 1/3 trong khoảng 53.300 - 55.500 đồng/kg. Sự sụt giảm của chứng khoán và các đồng tiền ảo đẩy dòng vốn về sàn hàng hóa phái sinh. Các sàn nông sản được hưởng lợi từ d...01-03-2021 07:03
-
Giá cà phê hôm nay 1/3: Giải mã sức tăng của cà phê, triển vọng tích cực trong tuần này
Kinhtedothi - Giá cà phê hôm nay 1/3 trong khoảng 32.400 - 33.000 đồng/kg. Thị trường vàng đang không còn được chọn làm nơi trú ẩn tạm thời, đây sẽ là cơ hội dành cho cà phê trong tuần này.01-03-2021 06:41
-
[Xu hướng] Thế hệ Millennials và Z đổ xô vào cổ phiếu
Kinhtedothi - Sự suy thoái của thị trường do dịch bệnh Covid - 19 đã thúc đẩy nhiều người trẻ tuổi - lần đầu tiên trong đời - bắt đầu đầu tư cổ phiếu.28-02-2021 19:14
-
Hà Tĩnh: Rộn ràng mùa “se duyên” cho giống bưởi đặc sản Phúc Trạch
Kinhtedothi - Khi những vườn bưởi Phúc Trạch rộ hoa là lúc người dân Hương Khê (Hà Tĩnh) hối hả ra vườn “se duyên” để tăng năng suất cho giống bưởi đặc sản.28-02-2021 18:09
-
HNX tính chuyện nhận một số mã chứng khoán từ HOSE, bổ nhiệm phụ trách Ban điều hành
Kinhtedothi - Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) Nguyễn Anh Phong vừa được bổ nhiệm phụ trách Ban điều hành đơn vị này từ 1/3. Hiên, Sở này đang lấy ý kiến các công ty chứng kh...28-02-2021 15:20
- Thêm 13 ca mắc mới Covid-19, trong đó 8 ca ghi nhận trong cộng đồng tại Hải Dương
- Thủ tướng: Phải chống lợi ích nhóm, tiêu cực trong điều chỉnh quy hoạch TP Đà Nẵng
- Hà Nội: Khen thưởng đột xuất người cứu bé gái rơi từ tầng 13 chung cư
- Hà Nội: Nhà hàng ăn, cà phê trong nhà mở cửa trở lại từ 0 giờ ngày 2/3
- Liên quan vụ bé gái rơi từ tầng 13: Bé gái trèo qua lan can khi bố mẹ tiễn khách
- Thành ủy Hà Nội ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2021
- Bà Lê Thị Thu Hằng được phân công làm Bí thư Quận ủy Tây Hồ
- Giá vàng trong nước cao kỷ lục: Có nên xem lại chính sách quản lý?
- Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen cho người cứu bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 13 chung cư