Xúc động đám cưới tập thể cho người khiếm thị

Phương Đoàn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/11, Hội người mù TP Hà Nội phối hợp với trung tâm tiệc cưới Sapphire và sự đồng hành, tài trợ của mạnh thường quân, tổ chức đám cưới tập thể cho 21 cặp vợ chồng khiếm thị với chủ đề “Hạnh phúc của bạn – Niềm vui của chúng tôi”.

Giấc mơ có thật
Mới 7 giờ 30 phút sáng, bên trong hội trường, 21 cặp cô dâu chú rể đã tập trung từ sớm để trang điểm, làm tóc và thay lễ phục. Có cặp đang chuẩn bị để về chung một nhà, có cặp đã lên chức ông, bà, nhưng họ đều rất hồi hộp, bởi đây là lần đầu tiên trong đời họ được khoác lên mình chiếc váy cưới và bộ vest trang trọng, được nắm tay người bạn đời để đi lên lễ đài trong sự chúc phúc của hai bên gia đình, bạn bè và cộng đồng.
Các cặp đôi tại lễ cưới
Anh Ngô Văn Lý, thành viên Hội người mù Thị xã Sơn Tây hạnh phúc chia sẻ câu chuyện của mình, năm 21 tuổi khi đang là một chàng thanh niên khoẻ mạnh, yêu đời thì tương lai như khép lại khi anh mất đi ánh sáng của đôi mặt sau bệnh lý bong võng mạc. Chính việc tham gia vào hoạt động của Hội người mù Thị xã Sơn Tây, được gặp gỡ, chia sẻ với những người cùng cảnh ngộ đã giúp anh tìm lại niềm tin cuộc sống. Năm 2009, qua mai mối, anh gặp gỡ và nên duyên với chị Nguyễn Thị Măng, một cô gái xinh đẹp, khoẻ mạnh và đầy lòng nhân ái. Thương anh hiền lành, vui tính, chị theo anh để làm chỗ dựa, lo lắng cho anh. Anh Lý tâm sự, “vợ anh chưa một lần được mặc váy cưới và trang điểm đẹp”. Hôm nay, Hội người mù TP Hà Nội, trung tâm tiệc cưới Sapphire và các mạnh thường quân đã giúp anh thực hiện ước nguyện của cuộc đời. “Hôm nay vợ anh xinh đẹp, lộng lẫy lắm”- anh Lý quay sang ôm lấy người vợ tần tảo, gắn bó suốt 10 năm qua.

Lễ cưới là chương trình rất ý nghĩa và mang tính nhân văn sâu sắc. Đây sẽ là sự kiện đáng nhớ nhất của 21 cặp đôi khiếm thị. Hi vọng những hoạt động tương tự như thế này sẽ thường xuyên được tổ chức, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho những người khuyết tật, thiệt thòi, khó khăn trong cuộc sống. Riêng với gia đình mình, sự kiện sẽ là nơi lưu dấu những hình ảnh, kỷ niệm hạnh phúc của bố mẹ cùng con cháu và gia đình.

Chị Bùi Thu Thuỷ, con gái vợ chồng khiếm thị Bùi Doãn Thụ - Trịnh Thị Mai (Hội người mù quận Tây Hồ)

Gần 30 năm về chung một nhà, đến hôm nay chú Đỗ Văn Liễu, một người câm điếc bẩm sinh và cô Nguyễn Thị Hoa, người khiếm thị (thành viên Hội người mù Thị xã Sơn Tây) mới được đứng trên sân khấu của lễ cưới, cùng với những người cùng cảnh ngộ, dưới sự vui mừng, chứng kiến, chúc phúc của các con cháu, gia đình, bạn bè thân thiết. Cô Hoa xúc động tâm sự: “Cô chú đều là người khuyết tật, hai bên gia đình lại khó khăn nên cuộc sống gia đình rất vất vả, nhờ có sự giúp đỡ của Hội người mù và sự đồng lòng, chăm chỉ vươn lên của hai vợ chồng, đến nay, con gái lớn của cô chú đã lập gia đình và có một cháu gái, con trai trưởng thành và đi làm”. Cô Hoa giấu lau đi giọt nước mắt hạnh phúc, “xin chân thành cảm ơn Ban tổ chức và các mạnh thường quân. Nhờ họ mà vợ chồng cô cùng 20 cặp đôi khiếm thị được sống trong những giây phút hạnh phúc, trọng đại của mỗi con người”
 
Với những người bình thường, lễ cưới là sự kiện hiển nhiên trong cuộc đời nhưng với những người khuyết tật nói chung và người khiếm thị nói riêng, có hoàn cảnh khó khăn, đây thực sự là giấc mơ có thật mà họ chưa từng nghĩ tới trong đời.

Với mục tiêu không để người khiếm thị bị bỏ lại phía sau. Lễ cưới là một trong những hoạt động truyền cảm hứng và nghị lực sống cho những người khiếm thị, giúp họ tự tin, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Lê Trung Quyết – Chủ tịch Hội người mù TP Hà Nội

Hoạt động mang ý nghĩa và tính nhân văn sâu sắc
Chương trình đám cưới tập thể “Hạnh phúc của bạn – Niềm vui của chúng tôi” là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 37 năm Ngày Quốc tế Người khuyết tật (3/12/1982 – 3/12/2019). Đây cũng là cơ hội để những người khiếm thị, khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn có được cảm xúc được sống trong ngày cưới hạnh phúc, ghi dấu kỷ niệm, từ đó, tạo động lực vun đắp hạnh phúc của mình.
 Các cặp đôi chụp ảnh cùng người thân, bạn bè trong lễ cưới
Lễ cưới được tổ chức theo nếp sống mới, đúng quy định của pháp luật và nguyên tắc ứng xử của TP. Toàn bộ kinh phí thực hiện chương trình được Hội Người mù TP Hà Nội vận động, xã hội hoá để giúp đỡ những người khiếm thị, thắp sáng, lan toả tình cảm yêu thương trong mỗi gia đình người khiếm thị và cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp, giàu lòng nhân ái.
Các cặp đôi đến từ nhiều quận, huyện khác nhau trên địa bàn TP nhưng cùng chung một hoàn cảnh. Họ đã vượt lên số phận để sánh bước cùng nhau trên chặng đường đời đầy thử thách.

Sự kiện sẽ thắp sáng và lan toả tình cảm yêu thương, chung thuỷ trong mỗi gia đình người khiếm thị và cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội tổ đẹp hơn. Đồng thời trao gửi những giá trị nhân văn để những cặp đôi khiếm thị có được một đám cưới trọn vẹn và hạnh phúc nhất”

Bà Nguyễn Thị Minh Thảo – Trưởng ban Tổ chức, TGĐ Trung tâm Sapphire

Một số hình ảnh tại lễ cưới: