Xúc động khoảnh khắc vỡ oà Bệnh viện Bạch Mai gỡ phong toả

Trần Long - Thanh Hải - Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 0 giờ hôm nay (12/4), Bệnh viện Bạch Mai chính thức được dỡ phong tỏa sau 14 ngày “nội bất xuất, ngoại bất nhập” vì Covid-19.

Tiếng hô "Bạch Mai chiến thắng" vang khắp nơi
Trong không khí vui mừng, nhiều bác sĩ, nhân viên y tế và bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai đã gọi điện thoại về nhà chia sẻ niềm vui cùng người thân.
Trong khi đó, nhiều người khác cũng rất hạnh phúc và vui mừng. Tiếng hô "Bạch Mai chiến thắng" vang khắp nơi. Một số người còn tâm sự không khí hân hoan tại Bệnh viện Bạch Mai lúc này rất giống với ngày Tết.
 Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai trong giây phút đáng nhớ, nhận quyết định gỡ phong tỏa
Chị Đặng Hồng Yến - Nhân viên y tế tại Trung tâm kiểm soát nhiễm khuẩn cho biết, chị rất vui mừng và mong được về với 2 cô con gái. Từ ngày chị cách ly tại bệnh viện ngày nào 2 bé cũng nhớ và hỏi khi nào mẹ về.
Theo ghi nhận của phóng viên, ngay khi Bệnh viện Bạch Mai được gỡ bỏ phong tỏa, những tràng pháo tay vui mừng của các bác sĩ cũng như nhân viên y tế tại Bênh viện đã nổi lên. Những nụ cười đã quay trở lại trên khuôn mặt của từng bác sĩ, bệnh nhân cũng như người nhà chăm sóc bệnh nhân tại nơi đây. Rất nhiều người dân xung quanh Bệnh viện cũng đã đến tận nơi để chứng kiến thời điểm Bệnh viện được dỡ bỏ phong tỏa.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, TS Dương Đức Hùng-Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngay sau khi Bệnh viện Bạch Mai được dỡ lệnh phong tỏa vào đêm nay, bệnh viện sẽ hoạt động trở lại bình thường. Phải nói rằng, dỡ lệnh phong tỏa bệnh viện là điều đáng mừng và mong đợi nhất đối với người dân và những người bệnh đang chờ được chuyển lên tuyến trên điều trị. Dỡ lệnh phong tỏa tạo điều kiện bệnh viện hoạt động trở lại như trước, để Nhân dân được hưởng điều kiện khám chữa bệnh tốt nhất. 

Tuy nhiên, TS Dương Đức Hùng cũng cho biết, bệnh viện đã sẵn sàng cho tình huống phải tiếp tục cách ly thêm 14 ngày nữa. Sau khi dỡ bỏ lệnh cách ly, cũng không thể nói cần đẩy mạnh khâu nào để đảm bảo an toàn. Vì có cách ly hay không, trong giai đoạn có dịch, mỗi cá nhân trong xã hội và từng cán bộ y tế đều phải tuân thủ những quy định về cách ly của Nhà nước, của Bộ Y tế.
Bệnh viện có thể tiếp tục thực hiện công tác khám chữa bệnh bình thường
Trước đó, chiều 11/4, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Võ Nguyên Phong đã ban hành Quyết định số 1052/QĐ-UBND về việc kết thúc vùng cách ly y tế đối với bệnh viện Bạch Mai (phường Phương Mai, quận Đống Đa).
Theo quyết định, bệnh viện Bạch Mai đã thực hiện đủ cách ly y tế 14 ngày và đáp ứng đủ các yêu cầu như quyết định của Bộ Y tế. Đồng thời, căn cứ tình hình thực tế, quận Đống Đa đã ra quyết định kết thúc việc cách ly y tế đối với bệnh viện Bạch Mai để bệnh viện có thể tiếp tục thực hiện công tác khám chữa bệnh bình thường.
 Nhân viên bệnh viện vui mừng trong giờ phút hết cách ly
Tuy nhiên, sau khi kết thúc cách lý, bệnh viện Bạch Mai có trách nhiệm tiếp tục thực hiện các biện pháp giám sát và phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng hướng dẫn tạm thời của Bộ Y tế tại Quyết định số 963/QĐ - BYT ngày 18/3/2020; Chỉ thị 06/CT - BYT ngày 28/3/2020 của Bộ Y tế về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở y tế. Việc kết thúc cách ly y tế đối với bệnh viện Bạch Mai có hiệu lực từ 0 giờ ngày 12/4.

 Nhân vên y tế trong niềm hạnh phúc được trở về nhà
Chủ tịch UBND phường Phương Mai Hoàng Thị Bảo Phương cho biết, thực hiện quyết định số 880/QĐ-UBND ngày 28/3/2020 của Chủ tịch UBND quận Đống Đa về việc thiết lập cách ly y tế đối với Bệnh viện Bạch Mai, Công an quận Đống Đa, Trung tâm y tế quận, UBND phường Phương Mai đã thực hiện theo phương án được phê duyệt và thiết lập 3 chốt tại các điểm ra vào Bệnh viện để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, giám sát việc ra vào và thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch theo quy định.

Trong thời gian tổ chức cách ly, dưới sự lãnh đạo của quận ủy, sự chỉ đạo sát sao của UBND quận các đơn vị được giao nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, sự quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của các lực lượng đồng thời là tình cảm chia sẻ những khó khăn vướng mắc của các y bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong thòi gian thực hiện cách ly, đến thời điểm này đã tròn 14 ngày và những nỗ lực cố gắng của tất cả các lực lượng, theo phương châm chống dịch như chống giặc.
Đặc biệt, sự quyết tâm cao độ của Ban lãnh đạo và tập thể y bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai nhằm khắc phục khó khăn quyết tâm giữ vững không để xảy ra các tình huống phát sinh làm ảnh hưởng đến kết quả xử lý ổ dịch tại bệnh viện.
 Xúc động khoảnh khắc vỡ oà Bệnh viện Bạch Mai gỡ phong toả
Theo báo cáo của Bệnh viện, các trường hợp y bác sỹ, nhân viên, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hiện đang cách ly trong bệnh viện đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 với vi rút SARS-COV-2. Kết quả này thể hiện nếu có sự quyết tâm, chung sức chung lòng của tất cả các lực lượng, của mọi người dân, kiên định tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, của Chính phủ thì công cuộc chống đại dịch Covid-19 của chúng ta nhất định thành công.
Trước đó, vào ngày 28/3, quận Đống Đa ban hành quyết định thiết lập vùng cách ly y tế đối với Bệnh viện Bạch Mai sau khi 8 trường hợp mắc COVID-19 liên quan đến khu vực này.

Theo công bố của Bộ Y tế, có 40 ca được phát hiện liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, trong đó 34 người liên quan trực tiếp (22 người là nhân viên công ty TNHH Trường Sinh), 6 người liên quan gián tiếp. Lực lượng chức năng đã rà soát được 26.000 trường hợp liên quan đến bệnh viện Bạch Mai. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội đã xét nghiệm được hơn 15.000 trường hợp và đều cho kết quả âm tính.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần