Xúc động lễ viếng nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh tại Mông Cổ

Lê Chiên (từ Ulan Bator, Mông Cổ)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/5, lễ viếng đồng chí Đại tướng Lê Đức Anh - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã được tổ chức trang trọng tại trụ sở Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Mông Cổ.

Nhiều cơ quan của nhà nước Mông Cổ, các cơ quan đại diện ngoại giao của nhiều nước tại Mông Cổ như ĐSQ Lào, ĐSQ Mỹ, ĐSQ Australia, ĐSQ Triều Tiên, Đại sứ quán Đức, Đại sứ Liên minh châu Âu, ĐSQ Kazakhstan, ĐSQ Belarus, Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ,… Hội hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam, Ban Chấp hành Hội người Việt tại Mông Cổ,... và đông đảo người dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Mông Cổ đã đến viếng nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, ghi sổ tang trong niềm tiếc thương vô hạn.
Đại sứ Đoàn Thị Hương và cán bộ Đại sứ quán ôn lại tiểu sử và công lao to lớn của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh

Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh là tấm gương để noi theo
Đại sứ Đoàn Thị Hương và cán bộ, nhân viên ĐSQ Việt Nam tại Mông Cổ đã kính cẩn thắp hương trước di ảnh của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh. Đại sứ đã ôn lại tiểu sử cùng những đóng góp to lớn của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh đối với công cuộc phát triển kinh tế và thúc đẩy hội nhập quốc tế của Việt Nam.
Đại sứ nhấn mạnh, với hơn 80 năm hoạt động cách mạng đến khi giữ cương vị đứng đầu Nhà nước, đồng chí Lê Đức Anh đã đảm nhận nhiều trọng trách của Đảng, Nhà nước. Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, Đại tướng Lê Đức Anh luôn thể hiện là một vị tướng tài ba, quả cảm.
Ban Chấp hành Hội Người Việt tại Mông Cổ viếng nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.
Trong lĩnh vực đối ngoại, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh đã nỗ lực không mệt mỏi, đã thành công trong việc thắt chặt quan hệ với các quốc gia bạn bè truyền thống, điều phối mối quan hệ với cường quốc, nâng cao vị thế và tăng cường mối liên kết giữa Việt Nam với quốc tế…
Trước anh linh của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, thay mặt cán bộ, viên chức của ĐSQ, Đại sứ Đoàn Thị Hương xin hứa sẽ cố gắng nỗ lực, noi theo tấm gương của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh để tăng cường và mở rộng hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Mông Cổ.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mông Cổ ghi sổ tang bày tỏ lòng tiếc thương nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.

Bạn bè quốc tế tiếc thương
Bạn bè quốc tế và những người Việt Nam tại Mông Cổ đều bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh và ca ngợi những đóng góp của nhà lãnh đạo nhiều tài năng, luôn tận tâm vì đất nước và nhân dân Việt Nam.
Trong cuốn sổ tang, các đại biểu đã ghi lại những cảm xúc thật xúc động trước sự ra đi của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh. Đại sứ Mỹ tại Mông Cổ Michael S. Klecheski viết: “Thay mặt cho toàn thể cán bộ nhân viên ĐSQ Mỹ tại Mông Cổ và cá nhân tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh. Chúng tôi đánh giá cao vai trò của Ngài trong việc thúc đẩy bình thường hóa và phát triển mối quan hệ hai nước Mỹ - Việt Nam. Chúng tôi xin chia sẻ nỗi mất mát với Đại sứ quán và nhân dân Việt Nam”.
Đại sứ Mỹ tại Mông Cổ Michael S. Klecheski viếng nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.

Đại sứ Lào tại Mông Cổ Sialounkone Seng-Outhone viếng nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh và ghi sổ tang: ''Chúng tôi xin bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc và chia buồn tới Chính phủ Việt Nam trước sự ra đi của đồng chí Lê Đức Anh - nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đây là một mất mát lớn của Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam...''

Cũng trong giờ phút xúc động, đau thương trước sự ra đi của nguyên Chủ tịch Lê Đức Anh, ông Sialounkone Seng-Outhone - Đại sứ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Mông Cổ chân thành thể hiện tình cảm: “…chúng tôi xin bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc và chia buồn tới Chính phủ Việt Nam trước sự ra đi của đồng chí Lê Đức Anh - nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đây là một mất mát lớn của Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam”.
Đại sứ Kazakhstan viếng nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.

Đại sứ Pháp tại Mông Cổ Phillip Merli bày tỏ niềm khâm phục với nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, nhà lãnh đạo xuất sắc của Việt Nam. Ông Stefan Duppel, Đại sứ Đức tại Mông Cổ viết trong sổ tang: “Sự ra đi của Đại tướng Lê Đức Anh, Việt Nam đã mất đi một cá nhân kiệt xuất”.
Có những đoàn khách du lịch đến Mông Cổ trong dịp này cũng đến Đại sứ quán thắp hương, thành tâm kính cẩn trước anh linh của đồng chí Đại tướng, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh và chia buồn sâu sắc với cán bộ Đại sứ quán và nhân dân Việt Nam.