Xúc phạm người khác trên Facebook bị xử lý thế nào?

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tham gia Facebook, tôi thấy có những người đăng tải thông tin mang tính chất xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác trên không gian mạng. Trường hợp này sẽ bị xử lý thế nào? Nguyễn Thị Hoa, quận Hà Đông, Hà Nội.

Trả lời:
Hành vi đăng tải những nội dung mang tính chất xúc phạm nhân phẩm danh dự người khác trên Facebook sẽ bị xử lý theo điểm g, khoản 3 Điều 66 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 10.000.000 - 20.000.000 đồng. Đây là khung phạt tiền cho tổ chức vi phạm. Nếu do cá nhân vi phạm thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức được quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 174/2013/NĐ-CP.
Căn cứ theo khoản 4 Điều 23 Luật Xử phạt vi phạm hành chính về cách tính mức phạt tiền, mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó. Nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt. Nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt.
Mức trung bình nếu không có tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ để tính xử phạt tổ chức vi phạm theo điểm g, khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/NĐ-CP là 15.000.000 đồng.
Trong trường hợp xác định do cá nhân vi phạm thì mức xử phạt tiền sẽ là 7.500.000 đồng. Nếu cá nhân còn có tình tiết giảm nhẹ mức phạt (có thái độ cầu thị, thành khẩn khai nhận sai phạm của mình, hợp tác và giải trình đầy đủ với các cơ quan chức năng) và không có tình tiết tăng nặng có thể sẽ được giảm xuống mức tối thiểu cho đến 5.000.000 đồng là có căn cứ theo quy định của pháp luật.
Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Hà Nội)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần