DÒNG SỰ KIỆN. * 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Xúc tiến đưa quả bơ vào thị trường Mỹ

Theo Chinhphu.vn
17-05-2019 12:40
Sau khi quả xoài được chính thức xuất sang Mỹ sau gần 10 năm đàm phán, Việt Nam hiện đang đẩy mạnh công tác xúc tiến để đưa quả bơ vào thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng này.
Tin liên quan
Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), năm 2018 nước này đã chi 2,35 tỷ USD để nhập 1,04 triệu tấn bơ. Quả bơ được 51% các hộ gia đình tại Mỹ tiêu thụ, số tiền trung bình một hộ gia đình tại Mỹ dành để mua quả bơ là 24,5 USD/năm.
Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco (Mỹ) cho biết, hầu hết quả bơ tại Mỹ được tiêu thụ qua kênh các siêu thị lớn, với khối lượng lớn, do đó phải đáp ứng yêu cầu rất cao: Các công ty cung cấp quả bơ phải chịu trách nhiệm và có khả năng kiểm soát các khâu trong chuỗi cung ứng, từ sản xuất tới phân phối; các doanh nghiệp xuất khẩu cần đảm bảo có đủ các chứng chỉ chất lượng. Do quả bơ là một loại trái cây dùng để ăn liền, nên các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến các yếu tố an toàn thực phẩm.
Về quy cách, để vào được thị trường Mỹ, quả bơ phải bảo đảm các yêu cầu tối thiểu các quy định của cơ quan chức năng về độ chín, màu sắc, trọng lượng. Quả bơ phải nguyên vẹn, sạch sẽ, không mang côn trùng, không qua tiếp xúc với các môi trường quá ẩm ướt, ở trong tình trạng có thể vận chuyển, đóng gói được...
Cũng theo Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco, Việt Nam hiện có nhiều giống bơ cho quả gần như quanh năm. Tuy nhiên giá trị hàng hóa quả bơ Việt Nam còn thấp do hạn chế trong khâu ứng dụng khoa học kỹ thuật, quy mô sản xuất manh mún, chưa xây dựng được thương hiệu, chỉ dẫn địa lý.
Để phát huy tiềm năng của cây bơ cũng như thúc đẩy xuất khẩu quả bơ vào các thị trường mới, trong đó có Mỹ khi được mở cửa thị trường, Việt Nam cần tìm kiếm và tuyển chọn những giống cây bơ ngon, chất lượng, năng suất cao, đặc biệt có chiến lược quảng bá tiếp thị hiệu quả.
Nếu làm tốt công tác sản xuất, có sự đầu tư và cách tiếp cận thị trường phù hợp, quả bơ có thể sẽ nhanh chóng trở thành cây trồng có doanh thu xuất khẩu cao của nước ta.
Kim ngạch xuất khẩu quả bơ của thế giới đạt khoảng 6 tỷ USD trong năm 2017. Trong đó, khu vực Bắc Mỹ (chủ yếu là Mexico) là nhà xuất khẩu lớn nhất với hơn 50% kim ngạch của thế giới, EU chiếm 22,8% và các nước Mỹ Latin (trừ Mexico) chiếm 19,5%. Còn lại châu Phi khoảng 3,4%, châu Á, 1,7% và châu Đại Dương đứng đầu là New Zealand với 1,6%.
  • Vật liệu xây dựng ổn định
    Kinhtedothi - Thời điểm cuối năm nhu cầu xây mới và sửa chữa nhà cửa tăng cao, vì vậy điều người tiêu dùng quan tâm nhất là thị trường vật liệu xây dựng có tăng giá trong những tháng cuối năm?
    20-09-2019 08:39
  • Doanh nghiệp tìm nguồn cung thực phẩm cuối năm
    Kinhtedothi - Mặc dù còn hơn 4 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Canh Tý (2020), thế nhưng vào thời điểm này ngành công thương và các DN đã bắt đầu chuẩn bị dự trữ hàng phục vụ Tết qua đó ngăn chặn ...
    20-09-2019 08:36
  • 10 năm xây dựng nông thôn mới ở Thanh Trì: Thành quả từ sự đoàn kết
    Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thanh Trì lần thứ XXII lựa chọn “Xây dựng nông thôn mới (NTM)” là một trong hai khâu đột phá ...
    20-09-2019 07:58
  • Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam: Hà Nội có nhiều cách làm hay, sáng tạo
    Kinhtedothi - Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM), TP Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành công đáng khích lệ, góp phần thay đổi căn bản diện mạo n...
    20-09-2019 07:54
  • Chủ trương đúng, cách làm hay
    Kinhtedothi - 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đánh dấu sự đổi thay toàn diện của nông nghiệp, nông thôn và đời sống của người nông dân Thủ đô. Thành quả đó kh...
    20-09-2019 07:49