Xúc tiến thương mại năm 2017 đạt hơn 569 triệu USD

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 29/1, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại (XTTM) tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình Xúc tiến Thương mại quốc gia 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Ảnh minh họa.
Năm 2017, tổng kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 200 tỷ USD, tăng hơn 21% so với năm 2016. Có 29 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó có 20 mặt hàng đạt kim ngạch trên 2 tỷ USD. Nhìn chung xuất khẩu năm nay đạt tốc độ tăng gần gấp 3 lần, nhập khẩu được kiểm soát tốt do đó xuất siêu đạt mức 2,67 tỷ USD. 
Theo Cục trưởng Cục Thương mại Vũ Bá Phú, tổng giá trị hợp đồng và giao dịch trực tiếp tại các sự kiện XTTM năm 2017 đạt hơn 569 triệu USD và hơn 324 tỷ đồng. Thu hút gần 15 triệu lượt khách tham quan các sự kiện XTTM, trong đó có 357.000 lượt khách giao dịch thương mại.

Về phát triển thị trường, hoạt động XTTM đã tiếp tục hỗ trợ DN khai thác các thị trường truyền thống và mở rộng tìm kiếm, phát triển thêm nhiều thị trường mới. Xuất khẩu của Việt Nam sang nhiều thị trường đạt mức tăng trưởng cao, đặc biệt là các thị trường mà Việt Nam đã ký kết FTA. Cụ thể, theo số liệu ước tính năm 2017, xuất khẩu sang ASEAN tăng 24,3%, xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 60,6%, xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 14,2%....

“Thông qua Chương trình XTTM quốc gia năm 2017, các Hiệp hội ngành hàng, các tổ chức XTTM đã hỗ trợ DN xuất khẩu tiếp cận, mở rộng thị trường tại các thị trường trọng điểm, thị trường mới, nhiều tiềm năng”, Cục trưởng Vũ Bá Phú cho biết thêm. Riêng đối với nhóm ngành nông, thủy sản, Bộ đã phê duyệt 33 đề án thuộc nhóm ngành nông sản với tổng kinh phí hỗ trợ là 31,01 tỷ đồng, chiếm 34,76% tổng kinh phí hỗ trợ của Chương trình…

Tuy nhiên, Cục trưởng Vũ Bá Phú cũng thẳng thắn nhìn nhận, vẫn còn một số trường hợp, việc tổ chức các phiên chợ, hội chợ tại địa phương còn chưa đạt yêu cầu đề ra. Hàng hóa chưa phong phú, đa dạng, việc tổ chức dàn dựng gian hàng tại một số phiên chợ ở địa phương còn sơ sài, chưa gây ấn tượng tốt. Tham gia các phiên chợ phần lớn là DN thương mại nên mới chỉ tập trung vào việc bán hàng, chưa chú trọng giới thiệu, tuyên truyền quảng bá sản phẩm, nghiên cứu, thăm dò nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng.

Năm 2018, Cục sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn, tư vấn cho các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức XTTM địa phương tập trung nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp, cũng như năng lực xây dựng đề án, tổ chức thực hiện các hoạt động XTTM quốc gia, tập huấn cho DN các kỹ năng XTTM trước, trong và sau khi tham gia sự kiện XTTM.

Bên cạnh đó, Cục cũng sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá tính hình thực hiện các đề án được phê duyệt, nắm bắt thông tin nhiều chiều để xử lý kịp thời, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, đồng thời làm cơ sở cho việc xét phê duyệt Chương trình XTTM quốc gia trong những năm tiếp theo.