Xúc tiến thương mại: Động lực thúc đẩy các hợp tác xã phát triển

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) tiêu thụ sản phẩm, những năm qua, Liên minh HTX TP Hà Nội đã tổ chức triển khai nhiều chương trình kết nối giao thương, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho các HTX.

Doanh nghiệp, hợp tác xã Hà Nội và 8 tỉnh, TP thường xuyên ký kết biên bản hợp tác tiêu thụ nông sản. Ảnh: Lâm Nguyễn
Trợ lực kịp thời
Đầu tháng 10/2019, HTX Nông trại xanh và phát triển bò Ba Vì (huyện Ba Vì) tham gia Tuần lễ trưng bày, giới thiệu sản phẩm an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ của các HTX do Liên minh HTX TP tổ chức.
Giám đốc HTX Tạ Viết Hùng cho biết, tại Tuần lễ, đơn vị đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với một số DN, HTX thuộc các tỉnh, TP khu vực phía Bắc. Đây là tiền đề để HTX tiếp tục mở rộng kênh tiêu thụ trong thời gian tới.
Để công tác xúc tiến thương mại thuận lợi và đạt hiệu quả cao, điều kiện đầu tiên là các HTX phải có những sản phẩm bảo đảm chất lượng tốt. Muốn có được điều này thì liên kết chuỗi với sự tham gia của các DN, HTX và người nông dân là hết sức quan trọng. Theo đó, việc chuyển đổi các mô hình sản xuất từ nhỏ lẻ sang quy mô tập trung, ứng dụng công nghệ cao cần được các sở ngành, địa phương và các HTX quan tâm, thúc đẩy nhiều hơn…
Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội Ngô Đình Loát
Tuần lễ trưng bày, giới thiệu sản phẩm an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ của các HTX chỉ là một trong số nhiều hoạt động xúc tiến thương mại được Liên minh HTX TP tổ chức. Tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, hàng trăm HTX trên địa bàn Hà Nội đã có cơ hội tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại, hội nghị, hội thảo kết nối giao thương do Liên minh HTX Việt Nam, các bộ ngành, địa phương tổ chức…
Đơn cử như: Hội chợ thương mại quốc tế vùng Tây Bắc tại Điện Biên, Hội chợ “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Quảng Ninh, Hội nghị xúc tiến thương mại – kết nối tiêu thụ sản phẩm của các HTX tổ chức tại Bắc Giang, sau đó tiếp tục diễn ra lần thứ hai tại Bắc Ninh.
Không chỉ có cơ hội tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước, Liên minh HTX TP còn bước đầu phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại với các đối tác nước ngoài. Điển hình là phối hợp với Liên minh HTX Việt Nam tổ chức đoàn công tác gồm 48 HTX tiêu biểu tham gia chương trình xúc tiến thương mại với các đối tác tại Hội chợ Trung Quốc – Asean (CA EXPO), và hội nghị thượng đỉnh Thương mại và đầu tư Trung Quốc – Asean (CABIS).
Tăng cường liên kết chuỗi
Thông qua các chương trình hội chợ, triển lãm, nhiều HTX trên địa bàn TP đã có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến với đông đảo người tiêu dùng Thủ đô và cả nước. Bên cạnh đó là kết nối, mở rộng đối tác sản xuất, kinh doanh, góp phần giải quyết bài toán “được mùa mất giá”, nỗi lo đầu ra cho sản phẩm.
Dù vậy, việc triển khai công tác xúc tiến thương mại cho các HTX hiện vẫn gặp không ít khó khăn. Quy mô sản xuất của nhiều HTX vẫn chủ yếu là nhỏ lẻ; sản phẩm làm ra chưa đa dạng. Vấn đề an toàn thực phẩm đối với nông sản còn là nỗi lo. Việc liên kết sản xuất – tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi còn ít. Bên cạnh đó, nhận thức về tầm quan trọng của xúc tiến thương mại của nhiều HTX còn hạn chế…
Phó Chủ tịch Liên minh HTX TP Nguyễn Tiến Phong cho biết, xúc tiến thương mại cho các HTX vẫn sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể trong thời gian tới. Theo đó, Liên minh sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, địa phương tăng cường tư vấn, xây dựng các mô hình HTX gắn với chuỗi liên kết để hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm. Triển khai các chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các HTX gắn với chương trình OCOP.
Liên minh HTX TP cũng sẽ đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ các HTX đăng ký tham gia trang thông tin điện tử http://nongsanantoanhanoi.gov.vn và các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, thu thập thông tin về thị trường, tiềm năng và cơ hội hợp tác đầu tư để tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại đạt hiệu quả thiết thực.