Xung đột Mỹ - Iran leo thang: Có tiền đầu tư vào đâu?

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù những nhận định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về xung đột Iran đã xoa dịu lo ngại về căng thẳng Mỹ - Iran leo thang nhưng diễn biến khó lường của hai quốc gia này vẫn là nỗi lo lớn của nhà đầu tư trong năm 2020.

Và chọn kênh đầu tư nào trong bối cảnh bất ổn chính trị thế giới vẫn khó dự báo này là câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Nỗi lo mới của vàng, chứng khoán
Những ngày đầu năm 2019, trước các thông tin bất ổn trong mối quan hệ giữa Mỹ và Iran, các chỉ số của nhiều thị trường lớn lập tức lao dốc. Trong ngày 8/1, khi Mỹ công bố thì thị trường này chìm trong sắc đỏ, kéo theo đó là hàng loạt thị trường chứng khoán của các nước trong đó có Việt Nam lao dốc.
Ngược lại, trước các bất ổn chính trị, như thường lệ, giá vàng lại leo thang. Phiên 8/1, trong nước, vàng lên mức trên 45 triệu đồng/lượng, còn chỉ số VN-Index giảm hơn 9 điểm với hàng loạt mã bluechip lao dốc, thổi bay hàng trăm tỷ đồng của nhà đầu tư.
 Mua bán vàng tại một cửa hàng trên phố Trần Nhân Tông. Ảnh: Phạm Hùng
Theo các chuyên gia, thực tế cho thấy, các cuộc xung đột quân sự và khủng bố bất ngờ thường gây ra phản ứng mạnh của thị trường, và sau đó là phục hồi. Đơn cử, sau một ngày chạm ngưỡng 45 triệu đồng/lượng, ngày 9/1, giá vàng trong nước quay đầu rớt thảm xuống còn dưới ngưỡng 44 triệu đồng/lượng ngay trong buổi sáng.
Ngoài ra, giá xăng dầu cao hơn cũng bổ sung thêm một yếu tố không mong muốn cho nền kinh tế dưới sự điều hành của Tổng thống Donald Trump trong năm bầu cử 2020. Vì thế, theo các chuyên gia, dù cuộc chiến Mỹ - Iran đã dịu lại sau tuyên bố của Tổng thống Trump nhưng đây vẫn là một nỗi lo lớn của các thị trường tài chính trong năm 2020. Kéo theo những bất ổn này là sự lung lay trong tâm lý nhà đầu tư.
Giám đốc khối môi giới khách hàng cá nhân của Công ty chứng khoán Rồng Việt Lê Vương Hùng cho biết: “Những bất ổn ở Trung Đông đã khiến giá vàng “lên đỉnh”, đặc biệt tăng mạnh sau khi Iran nã tên lửa vào căn cứ của Mỹ ở Iraq.
Giá vàng tiếp tục tăng thêm hơn 6% lên trên 1.600 USD/ounce, đây được xem là một trong số ít kênh đầu tư an toàn nhất khi có chiến tranh và khủng hoảng kinh tế xảy ra. Tuy nhiên, một điều khó lường cho giới đầu tư là hai bên sẽ hành động tiếp như thế nào? Vì Mỹ đều có những hành động không báo trước, còn Iran là một trong những nước bí mật nhất thế giới hiện nay”.
“Bỏ trứng vào nhiều giỏ”
Một số chuyên gia tài chính nhận định, trong ngắn hạn, giá vàng có thể tiếp tục tăng, nhưng trong trung hạn yếu tố kinh tế không hỗ trợ cho giá vàng tăng, nhất là khi thời điểm bầu cử Tổng thống Mỹ đã đến rất gần; khiến cho xung đột giữa Mỹ - Trung Quốc và Mỹ - Iran sẽ được kiểm soát ở mức độ nhất định.
Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhận định, nếu căng thẳng leo thang, giá vàng có khả năng tăng mạnh. Tuy nhiên, “lời khuyên của tôi cho các nhà đầu tư vàng là hãy cẩn trọng. Dù có cơ hội kiếm lời nhưng thị trường vàng rất rủi ro”- ông Hiếu nhấn mạnh. Theo ông Hiếu, nên chia ngân quỹ tài chính để đầu tư cho nhiều kênh khác nhau như: Gửi tiết kiệm ngân hàng, đầu tư bất động sản, chứng khoán, không nên “đổ hết tiền vào một giỏ” nhằm tránh thiệt hại khi giá vàng lao dốc.
Về chứng khoán, CEO Công ty Take Profit Phan Linh chia sẻ, với căng thẳng của Mỹ và Iran trong giai đoạn gần đây, rất có thể giá dầu sẽ còn tiếp tục tăng. Vì thế, giá cổ phiếu dòng dầu khí chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.
Theo các chuyên gia, thị trường lo ngại một cuộc xung đột trên diện rộng tại Trung Đông có thể làm gián đoạn nguồn cung “vàng đen”. Hiện, khu vực Trung Đông chiếm gần một nửa sản lượng dầu thế giới, trong khi 1/5 số tàu chở dầu trên toàn cầu đều phải đi qua eo biển Hormuz. Trong phiên rực lửa ngày 8/1, giá cổ phiếu dầu khí tăng mạnh: PVS tăng tới 5%, PVD tăng 4,3%, BSR tăng 3,7%, GAS tăng 3,2%, PVC tăng 2,9%, PVB tăng 2,7%, PLX tăng 0,4%.
Đánh giá về tác động của giá dầu tăng đối với nhóm cổ phiếu dầu khí, Kinh tế trưởng kiêm Giám đốc chiến lược Công ty CP Chứng khoán Dầu khí Lê Đức Khánh cho biết, giá dầu tăng nhìn chung sẽ có tác động tích cực tới nhóm cổ phiếu dầu khí của Việt Nam. Dù vậy, trong vài năm trở lại đây có thể nhận thấy sự phân hóa kết quả kinh doanh của các đơn vị trong ngành dầu khí.
Trong khi nhóm những DN dầu khí thuộc nhóm thượng nguồn (ngành công nghiệp dầu khí thường được chia thành các phần chính như: thượng nguồn và hạ nguồn) có kết quả kinh doanh tốt hơn và được hưởng lợi hơn vì liên quan đến câu chuyện giá dầu, trong khi nhóm hạ nguồn dù giá dầu tăng cũng không được hưởng lợi.
“Bên cạnh đó, chỉ có những DN có kết quả kinh doanh tốt được hưởng lợi, tức là nhóm mang tính chất đầu cơ được nhà đầu tư yêu thích, dù kết quả kinh doanh không tốt cũng có cơ hội tăng giá” - ông Khánh nói.

"Để giảm thiểu rủi ro thì nên phân bổ tiền đầu tư vào nhiều kênh, không nên đổ tất cả tiền đầu tư vào vàng. Đặc biệt, không bao giờ đi vay để đầu tư và có đầu tư thì hãy dùng tiền nhàn rỗi chứ không dùng tiền để kinh doanh mà đầu tư vào vàng." - Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần