Xung đột Mỹ - Trung kéo du học sinh vào cuộc

Hương Thảo (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giữa bối cảnh cuộc chiến thương mại leo thang giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, Bộ giáo dục Trung Quốc đã chỉ ra một sự gia tăng trong việc từ chối visa hoặc trì hoãn của Mỹ.

Ảnh minh họa. 
Mỹ hôm thứ 3/6 khẳng định cam kết chào đón các công dân Trung Quốc tới nước này vì mục đích nghiên cứu "hợp pháp" nhưng thừa nhận sự giám sát thị thực gia tăng, sau khi Bắc Kinh cảnh báo các sinh viên của mình về rủi ro này.
Trong cuộc chiến thương mại leo thang giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, Bộ giáo dục Trung Quốc đã chỉ ra một sự gia tăng trong việc từ chối visa hoặc trì hoãn của Mỹ. Cơ quan này nói với các sinh viên nộp đơn vào những trường ĐH của Mỹ cần chuẩn bị và "tăng cường đánh giá rủi ro".
Trong 3 tháng đầu năm nay, hơn 1.350 sinh viên Trung Quốc đã nộp đơn xin thị thực du học Mỹ nhưng 182 người thất bại do vấn đề visa, chiếm 13,5% trong số tất cả các ứng viên. Theo dữ liệu từ Hội đồng Học bổng Trung Quốc, đây được xem là mức tăng đáng kể so với chỉ hơn 3% ứng viên gặp vấn đề về thị thực trong năm 2018.
Trên thực tế, việc giảm học sinh Trung Quốc có thể gây tổn thất cho Mỹ, khi hiện đây là nguồn sinh viên quốc tế lớn nhất tại các cơ sở của quốc gia Bắc Mỹ, với khoảng 360.000 người vào năm ngoái. AFP dẫn một số liệu cho thấy, du học sinh Trung Quốc đã đóng góp 14 tỷ USD vào nền kinh tế Mỹ năm 2017.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đã tăng cường kiểm tra đánh giá hồ sơ visa sau khi xác định ngày một gia tăng số trường hợp tình báo nước ngoài hợp tác với sinh viên trong thời gian sống ở Mỹ.
Khiếu nại của Mỹ về công nghệ và trộm cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc đã và đang là một điểm quan trọng trong cuộc chiến thương mại giữa 2 nước. Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết hồi tháng 4 vừa qua rằng, Bắc Kinh đã sử dụng các sinh viên và nhà nghiên cứu sau đại học Trung Quốc cho các nỗ lực gián điệp kinh tế Mỹ. Tháng trước, đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ đã đưa ra luật nhằm cấm các nhà khoa học quân sự Trung Quốc đạt được thị thực để học tập hoặc làm việc tại nước này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần