Xung đột Nagorno - Karabakh: “Nga sẽ đảm bảo an ninh cho Armenia nếu cần thiết”

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đưa ra tuyên bố trên khi thông báo rằng căn cứ quân sự thứ 102 của Nga hiện đang được đặt tại quốc gia này.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan tin rằng Nga sẽ đảm bảo an ninh cho nước này trong trường hợp cần thiết.
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bild của Đức, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cho biết, ông tin rằng Nga sẽ thực hiện các cam kết của mình và sẽ huy động lực lượng quân đội của mình để giúp đảm bảo an ninh cho Armenia nếu cần thiết, cơ quan truyền thông Armenia cho biết hôm 4/10.
"Nga hiện đang đặt căn cứ quân sự thứ 102 tại Armenia và chúng tôi có một hệ thống phòng thủ tên lửa chung. Các hiệp ước của chúng tôi xác định rõ thời điểm và lý do chúng tôi sẽ huy động lực lượng quân đội để đảm bảo an ninh cho hai bên, bao gồm cả quân đội Armenia. Tôi chắc chắn nếu có yêu cầu theo các cam kết trong các hiệp ước giữa hai nước, Nga sẽ hỗ trợ lực lượng quân đội để đảm bảo an ninh cho Armenia" - Thủ tướng Pashinyan nhấn mạnh.
Vụ xung đột bạo lực tại khu vực Nagorno - Karabakh từ hôm 27/9 khiến ít nhất 16 quân nhân và một số dân thường thiệt mạng là một trong những cuộc giao tranh nghiêm trọng nhất giữa Armenia và Azerbaijan kể từ năm 2016.
Armenia và Karabakh tuyên bố thiết quân luật và huy động quân đội vào Chủ nhật tuần trước (27/9), trong khi Azerbaijan áp đặt chế độ quân sự và lệnh giới nghiêm tại các thành phố lớn.
Trong diễn biến mới nhất, Azerbaijan tuyên bố sẽ dừng các hoạt động giao tranh quân sự ác liệt ở khu vực Nagorno - Karabakh nếu Armenia công bố kế hoạch về việc rút quân khỏi khu vực thuộc chủ quyền của Azerbaijan.
Theo tuyên bố của Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev được đưa ra hôm qua (4/10), điều kiện tiên quyết để nước này dừng các hoạt động quân sự ở Nagorno - Karabakh là Armenia cần phải đưa ra kế hoạch rút lực lượng khỏi vùng này.
 Ông Aliyev cũng nhấn mạnh rằng chiến sự sẽ tiếp tục nổ ra nếu phía Armenia không làm theo điều kiện trên. Ông cũng cam kết sẽ khôi phục quan hệ bình thường với người gốc Armenia ở Nagorno-Karabakh sau khi buộc Armenia rút quân khỏi đây.
Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh binh sĩ hai bên vẫn nã pháo và tên lửa vào nhau tại Nagorno - Karabakh dịp cuối tuần. Các cuộc giao tranh giữa Azerbaijan và Armenia ở khu vực Nagorno-Karabakh đã kéo dài sang tuần thứ 2 và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt căng thẳng. Trước đó, chính quyền Azerbaijan đã nhiều lần cáo buộc Armenia hiện diện quân sự “bất hợp pháp” trên lãnh thổ của Azerbaijan./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần