Xung quanh việc Đại học Kinh tế Quốc dân tuyển sinh tổ hợp khối C: Xét tuyển Sử, Địa nhưng vẫn yêu cầu về môn Toán

Thủy Trúc thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước băn khoăn của dư luận về việc trường kinh tế nhưng lại xét tuyển môn Sử, Địa cho ngành Quan hệ công chúng (QHCC), Trưởng phòng Quản lý đào tạo trường Đại học (ĐH) Kinh tế quốc dân Bùi Đức Triệu cho biết, trong hai tổ hợp khối C03 và C04 vẫn có yêu cầu về Toán.

 Trưởng phòng Quản lý đào tạo trường Đại học Kinh tế quốc dân Bùi Đức Triệu
Ông có thể cho biết, vì sao năm nay nhà trường lại xét tuyển khối C cho ngành QHCC?
- QHCC thuộc về báo chí và truyền thông, đó là lý do trong tổ hợp xét tuyển của trường năm nay có khối C cho ngành mới này. Nhưng đây không phải khối C truyền thống mà là tổ hợp C03 (Toán, Văn, Sử) và C04 (Toán, Văn, Địa), đều có môn Toán. Nhà trường quyết định chọn 2 môn xã hội do đặc thù sinh viên ra trường sẽ hoạt động nhiều về xã hội và công chúng vì thế kiến thức xã hội rất quan trọng.

Hiện nay, một số trường ĐH đều có ngành QHCC. Vậy, chương trình đào tạo ngành này của trường Kinh tế quốc dân có gì khác biệt?

- Nhà trường định hướng chương trình đào tạo của ngành QHCC là có nhiều môn học về kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh giúp cho các em trang bị được nhiều hơn kiến thức nền tảng cơ bản.

Thường, học sinh học tốt môn Sử, Địa thì môn Toán chỉ ở mức trung bình khá, liệu có theo học tốt được ngành QHCC?

- ĐH Kinh tế quốc dân đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực nên trước đây, khi trường xác định xét tuyển theo khối A truyền thống thì nhiều ngành học ít dùng kiến thức Lý, Hóa, thậm chí có khi không. Thực chất, Toán là môn cốt lõi ở các trường kinh tế nên khi tuyển sinh trường chọn Toán để làm công cụ cơ bản. Đối với ngành QHCC ở khối C, công cụ Toán không cần nhiều cũng như không yêu cầu học sinh giỏi như các ngành khoa học kỹ thuật, tự nhiên.

Dựa trên chương trình đào tạo, chúng tôi yêu cầu về Toán trong ngành QHCC chỉ ở mức cơ bản. Tương tự, đối với ngành Luật, Ngôn ngữ, Quản trị kinh doanh xét tuyển khối D09 (Toán, Sử, Anh), D10 (Toán, Địa, Anh), các em học Toán ở mức cơ bản cũng hoàn toàn theo học được. Tôi cũng muốn nói thêm, định hướng của trường là tuyển các em đủ năng lực để theo học ĐH và có kiến thức phổ thông căn bản nhưng có định hướng môn Toán. Hơn nữa, tổ hợp khối C nằm trong tổng xét tuyển cả 3 môn, nếu 20 điểm mới trúng thì ít nhất môn Toán cũng phải đạt khoảng 5 điểm trở lên và 2 môn còn lại được 7 – 8 điểm/môn hoàn toàn có thể học được ngành QHCC.

Với việc xét tuyển khối C cho ngành QHCC, ông có tin nguồn tuyển dồi dào?

- Với việc trường tuyển sinh trên toàn quốc, thí sinh trúng tuyển có nhiều cơ hội học song song 2 bằng, cộng với phương pháp giảng dạy hiện đại, hệ thống giảng đường và hỗ trợ học tập thì việc tuyển sinh các ngành mới mở, trong đó có QHCC hoàn toàn thành công. Nếu các em học đều Toán, Văn và Ngoại ngữ thì khi vào trường sẽ phát huy được rất tốt năng lực của mình. Nhưng, ĐH Kinh tế quốc dân có 33 ngành, 90 chương trình đào tạo tiếng Việt và Anh thuộc 9 lĩnh vực vì thế năm 2018 này đã tăng lên thành 9 tổ hợp xét tuyển. Với những ngành như Tài chính, Toán, Thống kê thí sinh phải có năng lực Toán tốt hơn. Với ngành Quản trị kinh doanh, QHCC, Luật chỉ yêu cầu các em có năng lực môn Toán ở mức cơ bản là theo học được.

Xin cảm ơn PGS!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần