Xung quanh việc triển khai dự án xây trạm biến áp 110kV Phú Xuyên: Đa số người dân đồng thuận

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Như báo Kinh tế & Đô thị đã phản ánh trong nhiều số báo vừa qua, xung quanh việc xây dựng trạm biến áp (TBA) 110kV Phú Xuyên tại xứ đồng Thạng Nội, tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên, chính quyền các cấp từ UBND thị trấn và UBND huyện Phú Xuyên cùng các sở, ngành TP cũng như chủ đầu tư dự án (DA) đã thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục pháp lý đảm bảo tính công khai, minh bạch để Nhân dân nắm bắt được thông tin của DA. Thậm chí, sau nhiều lần tổ chức đối thoại, kiến nghị của một số hộ dân cũng đã được UBND TP Hà Nội cho phép điều chỉnh.

Tuy nhiên, đến nay, vẫn còn một số người dân có hành động quá khích gây mất an ninh trật tự (ANTT) khiến chính những người dân địa phương phải lên tiếng.

Dự án mang lại lợi ích cho người dân

Ông Đào Duy Hiệp, ở tiểu khu Mỹ Lâm - thị trấn Phú Xuyên bộc bạch: Trong thời gian qua, chính quyền các cấp huyện Phú Xuyên và các cơ quan chức năng đã thực hiện đầy đủ các bước công bố DA, tổ chức họp lấy ý kiến Nhân dân thể hiện rõ tính công khai, dân chủ theo quy định để dân biết, dân bàn, dân kiểm tra. Tuy nhiên, gần đây có một số trường hợp cá biệt đã xúi giục, kích động người dân dẫn tới có những hành động quá khích phản đối việc thực hiện DA, gây mất ANTT cho địa phương. Để sớm triển khai DA TBA 110kV tại xứ đồng Chéo B (vị trí mới được điều chỉnh), UBND huyện, các sở, ngành và chủ đầu tư cần tiếp tục tích cực giải thích cụ thể, rõ ràng những nội dung còn lại mà người dân còn thắc mắc để chính những người dân thấy rõ lợi ích của DA này đem lại cho mình. Có làm được như vậy, DA mới sớm được triển khai để đảm bảo hoạt động vào đầu năm 2018 theo dự kiến.

Vị trí mới xây dựng TBA 110kV Phú Xuyên.    Ảnh:  Hữu Trường

Mong muốn kinh tế của địa phương phát triển và có nguồn năng lượng ổn định cho các DN sản xuất và kinh doanh, ông Đào Quốc Khánh, ở tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên chia sẻ: "Tôi cũng như hàng ngàn người dân tiểu khu Mỹ Lâm luôn nhất trí với việc Nhà nước đầu tư xây dựng DA TBA 110kV Phú Xuyên tại thị trấn để thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người lao động. Đây là việc làm thiết thực quan tâm đến đời sống Nhân dân. Đặc biệt, Phú Xuyên được mệnh danh đất trăm nghề nổi tiếng trong và ngoài nước, nên nhu cầu sử dụng điện ổn định, đảm bảo phục vụ các loại máy công nghiệp để tạo ra những sản phẩm chất lượng là rất cần thiết. Do vậy, việc một số trường hợp vô cớ phản đối không cho thực hiện DA là trái với chủ trương của Đảng, Nhà nước. Để sớm triển khai được DA, chính quyền các cấp huyện Phú Xuyên cần tích cực hơn nữa tuyên truyền các văn bản có giá trị pháp lý từ trực tiếp, gián tiếp, nêu rõ quan điểm nội dung nào người dân được tham gia ý kiến, nội dung nào không được tham gia".

Cần làm rõ đối tượng kích động

Trao đổi về một số trường hợp quá khích, ông Nguyễn Quốc Hùng, ở tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên cho rằng: Do nhận thức về pháp luật cũng như giá trị, lợi ích của DA còn hạn chế, nên một số trường hợp đã đi vận động người dân trong cùng địa phương tham gia phản đối việc thực hiện DA. Thời gian qua, có một số hộ không cử đại diện tham gia phản đối việc thực hiện DA đã bị lăng mạ, gây khó khăn cho một số hoạt động khác của gia đình. Mặc dù UBND thị trấn và UBND huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động, đối thoại, thậm chí đáp ứng theo đề nghị nhưng đến nay, một số người dân vẫn chưa đồng thuận. Do vậy, để sớm giải quyết được vấn đề, tạo được sự thống nhất, đồng thuận cao trong Nhân dân nhằm sớm thực hiện DA phục vụ chính người dân, chính quyền các cấp huyện Phú Xuyên cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để một số người dân còn lại hiểu rõ vấn đề, thay đổi nhận thức về triển khai DA.

Đồng thuận triển khai DA và mong muốn sớm được ổn định tình hình ANTT ở địa phương, ông Nguyễn Văn Sơn, cùng ở tiểu khu Mỹ Lâm - thị trấn Phú Xuyên khẳng định: Trên thực tế, nhu cầu sử dụng điện hiện nay không chỉ có Nhân dân tiểu khu Mỹ Lâm mà mọi người dân đều cần. Chính vì vậy, khi biết tin thị trấn sắp được Nhà nước đầu tư xây dựng TBA 110kV để phục vụ nhu cầu sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, đời sống Nhân dân, hầu hết người dân đều phấn khởi vì thời gian tới sẽ không còn phải chịu cảnh điện yếu hoặc thường xuyên bị mất điện như trước. Vì thế, đa phần người dân tiểu khu Mỹ Lâm đều ủng hộ cao. Chỉ có một số trường hợp chưa nhận thức đúng lợi ích của DA nên mới có những hành động quá khích gây ảnh hưởng cho cán bộ và với chính những người dân địa phương của mình. Trong trường hợp cần thiết, Công an huyện nên sớm củng cố tài liệu, chứng cứ, hoàn thiện hồ sơ những trường hợp cố tình vi phạm để xử lý theo quy định, lập lại tình hình ANTT cho địa phương.

Một số người dân Mỹ Lâm đã có những hành động quá khích bột phát trong thời gian qua. Không nên tiếp tục để kẻ xấu lợi dụng việc này để thực hiện hành vi gây hiềm khích, chia rẽ, tạo mâu thuẫn nội bộ cá nhân từ trong chính người thân, người dân địa phương với nhau. Cần xem xét, nhìn nhận lại vấn đề rồi cùng bàn, thống nhất với các cơ quan liên quan và chủ đầu tư tìm ra tiếng nói chung, giải pháp, tạo sự đồng thuận cao để sớm thực hiện DA phục vụ phát triển kinh tế, đời sống dân sinh cho chính địa phương mình. Nếu các trường hợp này vẫn cố tình gây cản trở việc thực hiện DA, làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn, cơ quan chức năng cần tỏ rõ thái độ cương quyết.

Ông Hà Dũng Hoànhngười dân tiểu khu Đại Nam, thị trấn Phú Xuyên

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần