Xuống cơ sở hướng dẫn cấp giấy phép xây dựng cho người dân

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hưởng ứng “Năm kỷ cương hành chính 2017” và nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo hướng có lợi cho người dân, mới đây, UBND phường Văn Chương đã đề xuất UBND quận Đống Đa cử cán bộ xuống tận phường để hướng dẫn quy trình cấp giấy phép xây dựng (GPXD) nhà đối với phần diện tích còn lại đủ điều kiện sau GPMB Dự án hồ Linh Quang cho người dân.

Đây được xem là việc làm thiết thực, tạo niềm tin cho người dân.
Theo Chủ tịch UBND phường Văn Chương Vũ Tiến Hưng, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Linh Quang được thực hiện từ năm 2007 theo Quyết định 4022/QĐ-UBND ngày 9/10/2007 của UBND TP Hà Nội. Song do vướng mắc về vốn, nên dự án bị chậm nhiều năm. Tình trạng chậm tiến độ của dự án đã gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân xung quanh hồ Linh Quang.

Đến năm 2016, dự án được TP tiếp tục bố trí vốn để thực hiện. Tuy nhiên, giá đất hàng năm thay đổi, nên dự án lại bị chậm. Vì vậy, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến phản ánh về vấn đề ô nhiễm môi trường tại hồ Linh Quang. Đến đầu năm 2017, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị sáp nhập và đổi thành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội khiến việc phối hợp triển khai dự án nảy sinh khó khăn.

Cán bộ Phòng Đô thị quận Đống Đa hướng dẫn người dân quy trình cấp giấy phép xây dựng tại UBND phường Văn Chương. Ảnh: Nguyên Bảo

Trước thực trạng này, lãnh đạo UBND phường đã chủ động tổ chức các buổi làm việc với chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa trao đổi các nội dung và kế hoạch thực hiện để đảm bảo tiến độ. Theo số liệu thống kê, trong tổng số 208 hộ thuộc chỉ giới GPMB, có 97 trường hợp sau khi thu hồi một phần, phần diện tích còn lại đủ điều kiện tồn tại theo quy định của pháp luật để xin cấp GPXD.

“Để tạo điều kiện cho 97 hộ dân này rút ngắn thời gian xin cấp GPXD, UBND phường đã báo cáo đề xuất, được UBND quận Đống Đa quan tâm và chỉ đạo lực lượng chức năng xuống tận phường hướng dẫn quy trình cấp GPXD cho người dân vào ngày 27/12. Ngoài ra, vào thứ Ba hàng tuần, lực lượng chức năng quận sẽ có mặt tại phường để giải quyết thắc mắc, cũng như hướng dẫn người dân thủ tục cấp GPXD với từng trường hợp thuộc diện sau giải GPMB phục vụ Dự án cải tạo hồ Linh Quang. Đây là lần đầu tiên quận Đống Đa thí điểm hướng dẫn quy trình cấp GPXD tại cơ sở cho người dân” – ông Hưng cho hay. Bà Nguyễn Thị Liên – Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, phường Văn Chương cho biết, người dân rất ủng hộ việc các cấp chính quyền của Đống Đa xuống tận cơ sở hướng dẫn người dân về quy trình cấp GPXD. Bởi điều này đã giảm được rất nhiều thời gian đi lại của người dân. Người dân mong muốn chính quyền tạo điều kiện tối đa để sớm được cấp GPXD theo đúng quy định và ổn định cuộc sống.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội Đặng Việt Trung cho biết, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công cũng như tiếp nhận vướng mắc trong công tác GPMB của người dân tại Dự án cải tạo hồ Linh Quang, ông đã công khai số điện thoại cá nhân đến người dân để nắm bắt thông tin phản hồi, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời. Vào các sáng thứ Sáu hàng tuần còn tổ chức họp giao ban tại hiện trường để xử lý công việc cấp bách nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.