Y án 30 năm tù đối với nguyên Giám đốc Agribank Nam Hà Nội

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/12, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra phán quyết về vụ án tham nhũng gây thất thoát gần 2.500 tỷ đồng tại Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Nam Hà Nội (Agribank Nam Hà Nội).

Theo đó, HĐXX đã quyết định tuyên y án sơ thẩm 30 năm tù đối với bị cáo Phạm Thị Bích Lương (Sinh năm 1969) - nguyên Giám đốc Agribank Nam Hà Nội. Trong đó, có 20 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng” và 15 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Về dân sự, HĐXX đã xem xét giảm số tiền bồi thường của bị cáo xuống còn gần 1.400 tỷ đồng. Đây là số tiền thấp hơn mức bồi thường mà tòa cấp sơ thẩm tuyên gần 1.600 tỷ đồng. Trước đó, bị cáo Lương đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm cũng như phần dân sự của vụ án. Ngoài ra, Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục tạm giữ chiếc xe Bentley để đảm bảo thi hành án và phong tỏa các tài khoản của bị cáo Lương.
Bị cáo Phạm Thị Bích Lương tại tòa.
Tương tự, bị cáo Chử Thị Kim Hiền (Sinh năm 1958) - nguyên Phó Giám đốc Agribank Nam Hà Nội cũng bị tuyên phạt tổng cộng 30 năm tù về 2 tội danh như bị cáo Lương. Bị cáo Phạm Thanh Tân (Sinh năm 1955) - nguyên Tổng Giám đốc Agribank Việt Nam bị tuyên phạt 13 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và 9 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hợp hình phạt chung mà bị cáo Tân phải nhận cho cả 2 tội danh này là 22 năm tù.

Bên cạnh đó, với vai trò đồng phạm ở tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, bị cáo Lê Minh Hiếu (Sinh năm 1974) - Giám đốc Công ty CP Vietmade, Công ty CP Lifepro Việt Nam và cổ đông của Công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam bị tuyên phạt y án với mức án là 15 năm tù giam. Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên buộc Công ty CP Lifepro Việt Nam phải trả nợ gốc là 354 tỷ đồng và lãi 125 tỷ đồng. Còn Công ty CP Vietmade phải trả 66 tỷ gốc và lãi 22 tỷ đồng.

Đối với các bị cáo nguyên là cán bộ Agribank Nam Hà Nội và Agribank Việt Nam được giảm án từ 1 - 2 năm tù. Cụ thể, Đỗ Tiến Long bị tuyên phạt 14 năm tù, Đặng Quang Chung bị tuyên phạt 13 năm tù, Hoàng Anh Tuấn bị tuyên phạt 5 năm tù, Phạm Quý Dương bị tuyên phạt 4 năm tù tương ứng với các tội “Vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Riêng Hoàng Thị Thu Hiền được chuyển từ 2 năm tù giam sang hưởng án treo.

Đối với nhóm bị cáo nguyên là cán bộ Chi cục Hải quan Hà Tây (cũ) gồm: Lương Thị Yên, Đỗ Thị Liên Hương, Nguyễn Thị Thúy Hằng và Hoàng Tuấn Khanh được HĐXX chấp nhận kháng cáo xin chuyển từ tù giam sang cho hưởng án treo hoặc được giảm án xuống đúng bằng thời gian bị tạm giam. Các bị cáo còn lại là Nguyễn Thị Nguyệt Thanh, Nguyễn Hữu Thanh, Trương Thị Út, Kiều Trọng Tuyến và Đỗ Quang Vinh có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, HĐXX đã không chấp nhận kháng cáo và tuyên y án sơ thẩm.

Ngoài án phạt nêu trên, HĐXX cũng tuyên nguyên đơn dân sự là Ngân hàng Agribank Việt Nam được quyền xử lý tài sản là vật chứng bao gồm toàn bộ nguyên phụ liệu dệt may, bán thành phẩm trong các kho xưởng, toàn bộ máy móc thiết bị, hạng mục công trình kiến trúc gắn liền với đất, các hạng mục đầu tư lắp đặt tại nhà máy...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần