Y án sơ thẩm vụ khởi tố xong 14 năm mới xử

Bài, ảnh: Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/12, sau 2 ngày đưa ra xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội đã tuyên án vụ “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại xã Vân Côn, huyện Hoài Đức (Hà Nội) theo đơn kháng cáo kêu oan của hai bị cáo là anh em ruột Quản Đắc Quý (SN 1981) và Quản Đắc Thúy (1979). HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên y án sơ thẩm đối với hai bị cáo.

Theo nhận định của HĐXX, về mặt tố tụng, đơn kháng cáo và nội dung kháng cáo của các bị cáo đúng theo quy định nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm. Vụ án xảy ra từ năm 2003 nhưng bị kéo dài do cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm nhiều lần trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung và đến năm 2017 mới đưa ra xét xử sơ thẩm. Như vậy, cấp sơ thẩm đã vi phạm về thời hạn tố tụng. Tuy nhiên, xét thấy điều này không làm thay đổi bản chất vụ án.
 Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án tại phiên tòa.  
Về nội dung, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo khai không có mặt tại hiện trường và không nhận có hành vi gây thương tích cho bị hại Đỗ Đăng Của. Ông Quản Đắc Họp (bố đẻ của hai bị cáo) khai, bị anh Của đuổi sau đó bị hại tự ngã xuống mương. Tuy nhiên, theo các chứng cứ, lời khai của các bên liên quan có trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa xác định, thương tích của anh Của có mối quan hệ nhân quả do hành vi của ông Họp cùng sự tham gia của các bị cáo gây ra. Các bị cáo đã tiếp nhận ý trí và là đồng phạm với ông Họp.
Về hung khí gây án, tuy cơ quan điều tra không thu được hung khí nhưng căn cứ lời khai của một số nhân chứng đã xác định ông Họp có dùng hung khí nguy hiểm (dao và gậy). Đối với hai bị cáo Quý và Thúy được xác định là đồng phạm nên cũng phải chịu trách nhiệm hình sự về dấu hiệu dùng hung khí nguy hiểm với ông Họp.
Từ các căn cứ nêu trên, HĐXX phúc thẩm xác định các bị cáo đã đồng phạm tội cố ý gây thương tích. Bản án sơ thẩm của TAND huyện Hoài Đức đã tuyên bố các bị cáo phạm tội cố ý gây thương tích là đúng người, đúng tội. Mức hình phạt cấp sơ thẩm áp dụng cho các bị cáo là tương đương với mức độ và hành vi phạm tội mà các bị cáo gây ra.
Từ những phân tích trên, HĐXX phúc thẩm quyết định không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt và trách nhiệm bồi thường dân sự đối với các bị cáo. Đối với việc cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ điều tra đối với bị can Quản Đắc Họp đã làm cho việc xử lý vụ án không triệt để. Do vậy, HĐXX cấp phúc thẩm đã kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục tiến hành điều tra ngay đối với bị can Họp.
Từ những nhận định trên, HĐXX phúc thẩm quyết định không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND huyên Hoài Đức. Từ đó, xử phạt bị cáo Quản Đắc Thúy 5 năm 6 tháng tù và Quản Đắc Quý 5 năm tù cùng về tội “Cố ý gây thương tích”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần