Y án tử hình với tử tù trốn trại Nguyễn Văn Tình

Thiên Bình - Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm theo đơn kháng cáo của 9 bị cáo trong vụ án Mua bán trái phép chất ma túy và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Bị cáo Nguyễn Văn Tình (ngoài cùng, bên trái) tại phiên tòa xét xử chiều 11/4.
Theo bản án sơ thẩm, khoảng 12 giờ 30 ngày 23/7/2015, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an phối hợp với lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại khu vực Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội phát hiện 3 xe ô tô có nhiều biểu hiện nghi vấn. Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện trên xe có một bình gas công nghiệp, ở cuối bình có khớp nối vòng quanh bình, trong bình gas có chứa 170 bánh heroin.
Căn cứ lời khai của các đối tượng, cơ quan điều tra tiến hành khám xét nơi ở của Nguyễn Quốc Hùng (trú tại huyện Hưng Hà, Thái Bình) thu giữ thêm 2 bình gas công nghiệp. Bên trong mỗi bình có chứa lần lượt 153 bánh heroin và 167 bánh heroin. Tổng cộng 3 bình gas là 490 bánh heroin. Tại phòng ngủ của các đối tượng, cơ quan điều tra còn thu giữ 2 khẩu súng ngắn, trong mỗi khẩu súng có 8 viên đạn và 1 băng tiếp đạn bên trong có 30 viên đạn.

Cơ quan công an cũng đã bắt giữ thêm các đối tượng khác trong đường dây ma túy này. Theo cơ quan tiến hành tố tụng, đây là vụ án mua bán trái phép chất ma túy đặc biệt lớn, có nhiều đối tượng, ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, tham gia với thủ đoạn rất tinh vi, liều lĩnh. Các bị cáo đã móc nối với nhau tạo thành đường dây mua bán ma túy khép kín, xuyên quốc gia, do Đặng Minh Châu (SN 1973, trú tại TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) cầm đầu.

Từ năm 2004 đến tháng 11/2015, các bị cáo đã mua bán trái phép 1.182 bánh heroin, trong đó mua bán trót lọt 614 bánh heroin, số còn lại bị cơ quan chức năng thu giữ. Các bị cáo còn chuẩn bị vũ khí quân dụng để chống trả các lực lượng chức năng khi bị bắt. Đối với Đặng Minh Châu, cơ quan chức năng xác định đã mua bán trái phép 862 bánh heroin.

Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Quốc Hùng; Đàm Việt Thắng; Nguyễn Công Dũng; Lục Văn Thượng; Lò Văn Hoàn; Lộc Minh Đức; Đàm Ngọc Giang và Nguyễn Văn Tình lĩnh án tử hình; Vi Văn Tuấn và Hoàng Thị Liên cùng lĩnh án tù chung thân; Nguyễn Hoàng Quân bị tuyên phạt 18 tháng tù; Huỳnh Kim Thu bị tuyên phạt 12 tháng tù nhưng được hưởng án treo về các tội danh trên.

Riêng bị cáo Đặng Minh Châu, HĐXX cho rằng do bị cáo đang nuôi con nhỏ nên được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, từ đó HĐXX tuyên phạt Đặng Minh Châu lĩnh án tù chung thân.

Sau bản án sơ thẩm các bị cáo: Nguyễn Quốc Hùng; Nguyễn Văn Tình; Nghiêm Quốc Dũng; Đàm Việt Thắng, Lò Văn Hoàn, Đàm Ngọc Giang, Lộc Minh Đức, Lục Văn Thương và bị cáo Nguyễn Hoàng Quân đã làm đơn kháng cáo. Trong đó, bị cáo Hùng, Tình và Dũng làm đơn kháng cáo kêu oan, các bị cáo còn lại có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Tình phủ nhận việc đồng phạm trong vụ án mua bán 490 bánh heroin do Đặng Minh Châu cầm đầu. Bị cáo cho rằng, chỉ giúp tìm một địa điểm để làm kho hàng và không biết dùng vào việc gì. Sau khi bị TAND Hà Nội tuyên phạt tử hình, trong thời gian chờ phiên phúc thẩm, Tình đã vượt ngục cùng với Lê Văn Thọ (tức Thọ "Sứt"), tuy nhiên, cơ quan chức năng đã bắt lại.

Tại tòa, các bị cáo kêu oan. Bị cáo Hùng và Dũng cũng cho rằng không biết trong các bình gas đựng heroin. 5 bị cáo còn lại đều xin giảm nhẹ song không đưa ra tình tiết mới nên HĐXX cấp phúc thẩm không chấp nhận đơn kháng cáo.

Căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, bản án sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo mức án trên phù hợp nên không có cơ sở để chấp nhận đơn kháng cáo. Các bị cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt đều không đưa ra được những tình tiết mới, nên không có căn cứ để chấp nhận đơn kháng cáo.

Theo đó, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội đã bác đơn kháng cáo kêu oan của Nguyễn Quốc Hùng; Nguyễn Văn Tình; Nghiêm Quốc Dũng, tuyên y án tử hình các bị cáo này cùng về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Tòa cũng không chấp nhận đơn xin giảm nhẹ của các bị cáo khác gồm: Đàm Việt Thắng, Lò Văn Hoàn, Đàm Ngọc Giang, Lộc Minh Đức, Lục Văn Thương (đều bị cấp sơ thẩm tuyên tử hình) về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Đồng thời, tuyên y án 18 tháng tù đối với bị cáo Nguyễn Hoàng Quân về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần