[Ý kiến chuyên gia] Cải thiện thể chế để nắm bắt cơ hội

Mai Vân (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam Troy Griffiths nhận định, với Hiệp định EVFTA, Việt Nam đã mở rộng quan hệ thương mại thêm với 28 nước tại khu vực châu Âu.

 Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam Troy Griffiths 

Cùng với Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đây là một trong hai FTA có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao nhất của Việt Nam từ trước tới nay. Hiệp định này cho thấy cam kết của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam trở thành một điểm đến hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo tại châu Á và đưa Việt Nam thành địa bàn hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Việc tham gia vào EVFTA sẽ có tác động thế nào đến thị trường BĐS, đặc biệt là BĐS công nghiệp, thưa ông?

- Sau ký kết, hoạt động thương mại song phương chắc chắn sẽ tăng, kéo theo đó là tăng luồng vốn FDI, tăng số lượng việc làm và nhiều cơ hội hơn trên tất cả các phân khúc BĐS, trong đó BĐS công nghiệp được nhìn nhận là sẽ có sự chuyển biến rõ rệt nhất.

Ngay trước khi hiệp định này được ký kết, đã ghi nhận sự quan tâm của các DN từ EU vào Việt Nam tăng mạnh và chỉ chờ khi chính thức ký kết thì DN đã nhanh chân đầu tư để được hưởng những ưu đãi đầu tiên. Cùng với đó là làn sóng chuyển dịch các “công trường” sản xuất từ nhiều nước trong khu vực châu Á, sẽ mang đến nhiều hơn những cơ hội cho BĐS công nghiệp tại Việt Nam.

Theo ông, Việt Nam cần phải làm gì để nắm bắt cơ hội này?

- Cơ hội thì nhiều nhưng cũng không ít thách thức. Đó là sự nổi lên của nhiều quốc gia trong khu vực trong việc mở rộng chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, nghĩa là Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với các quốc gia đó.

Bên cạnh đó, vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, mặc dù trong thời gian qua Chính phủ Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực trong việc cải cách hành chính để thu hút đầu tư nhưng nhiều DN vẫn gặp vướng mắc. Vì vậy, muốn nắm bắt được cơ hội này, Việt Nam vẫn cần phải tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính, thông qua việc nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh quốc gia.

Cùng với đó, việc nâng cao tính minh bạch của môi trường kinh doanh, giảm thiểu những rủi ro cho DN khi tham gia đầu tư. Chính phủ cũng cần quan tâm đến việc nâng cao các tiêu chuẩn sản xuất, cũng như lựa chọn nhà đầu tư nước ngoài khi tham gia đầu tư vào Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!