[Ý kiến chuyên gia] Chỉ nên có hai loại hình nhà ở xã hội

Doãn Thành thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc cho phép tồn tại nhiều loại hình NƠXH đang khiến cho công tác quản lý gặp khó khăn. Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

 Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu
Mới đây, Chính phủ đã quyết định bổ sung gói tài chính 3.000 tỷ đồng để hỗ trợ chính sách NƠXH. Ông đánh giá thế nào về chính sách này?
- Về thực thi chính sách NƠXH theo Luật Nhà ở năm 2014, từ khi có hiệu lực (ngày 1/7/2015), chúng ta gần như không thực hiện được. Một trong những nguyên nhân chính do thiếu nguồn tái cấp vốn từ ngân sách.
Nghị quyết 1023/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định 21 chương trình mục tiêu quốc gia sử dụng vốn trung hạn trong giai đoạn 2015 - 2020 nhưng không có chương trình NƠXH nên không có ngân sách để chi. Vì vậy, việc Chính phủ cấp thêm 3.000 tỷ đồng cho chính sách NƠXH, trong đó có 2.000 tỷ đồng được phân bổ cho 4 ngân hàng thương mại do Nhà nước quy định. Đây là một tin vui trong thời điểm thị trường đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19.
Hiện nay, Chính phủ đang cho phép ba loại hình NƠXH tồn tại song hành. Ông có nhìn nhận thế nào về chính sách này?
- Tôi cho rằng, ở Việt Nam đang có một chính sách chưa hợp lý về loại hình NƠXH. Đó là việc cho phép tồn tại ba loại hình NƠXH, gồm: Cho thuê; thuê mua, trả góp trong vòng 15 năm và trả tiền một lần. Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới cho phép tồn tại ba loại hình này, trong khi trên thế giới có hai loại chủ đạo là NƠXH cho thuê và NƠXH cho thuê mua trả góp dài hạn.
Vậy việc tồn tại ba loại hình NƠXH tạo ra bất cập gì và hướng giải quyết thế nào, thưa ông?
- Việc cho phép tồn tại ba loại hình NƠXH sẽ dẫn đến những tiêu cực trong công tác quản lý, vận hành. Đặc biệt đối với loại hình NƠXH để bán một lần sẽ dẫn đến tình trạng đầu cơ, chạy chọt, không giải quyết đúng nhu cầu thực của những người có thu nhập thấp nhưng lại có nhu cầu cấp thiết về nhà ở. Để giải quyết vấn đề này, theo tôi, Nhà nước chỉ nên cho phép tồn tại hai loại hình NƠXH, đó là: Cho thuê và thuê mua, trả góp trong vòng 15 năm.
Xin cảm ơn ông!