[Ý kiến chuyên gia] Đánh thuế bất động sản sẽ giải quyết được nạn đầu cơ

Ngọc Huân (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Làm thế nào để hạn chế cơn sốt giá nhà đất, chống nạn đầu cơ, tăng khả năng tiếp cận nhà ở cho những người có thu nhập trung bình trong xã hội? Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với chuyên gia Nguyễn Văn Đực xung quanh vấn đề này.

  Chuyên gia Nguyễn Văn Đực
Ông nhận định như thế nào về giá nhà đất hiện nay?

- Có thể nói rằng, giá nhà đất ở các TP lớn hiện nay đang ngày một cao, vượt quá khả năng tiếp cận của số đông có thu nhập trung bình, thu nhập khá chứ chưa nói đến thu nhập thấp. Một căn nhà trong hẻm ở quận 3, TP Hồ Chí Minh đã có giá 300.000 - 700.000 USD; một căn hộ 2 phòng ngủ trên địa bàn các quận xa trung tâm cũng lên tới vài tỷ đồng. Với mức giá này, những gia đình có thu nhập trung bình khá 20 - 30 triệu đồng/tháng vẫn không có cơ hội với tới.

Tôi quan sát thấy rằng, bình quân cứ 5 năm là giá nhà đất trên địa bàn TP Hồ Chí Minh lại tăng gấp đôi, mỗi năm tăng 20%. Người có thu nhập trung bình, nếu tích luỹ được vài trăm triệu đồng thì giá nhà đã tăng và họ cứ phải chạy theo, rất mệt mỏi. Với những gia đình trẻ, có thu nhập trung bình, nếu không có sự trợ giúp từ gia đình hai bên, không có thêm nguồn thu nhập ngoài lương thì tôi tin rằng họ không bao giờ mua được nhà.

Theo ông, đâu là nguyên nhân giá nhà tăng nóng?

- Căn nguyên của tình trạng nóng sốt, hết cơn sốt đất này đến cơn sốt khác chính là nạn đầu cơ. Từ sinh viên mới ra trường đã tập tành làm cò đất đến người về hưu cũng rút ví tiết kiệm ra mua đất để đó chờ giá lên. Giá nhà đất tăng bình quân 20% năm đã trở thành hấp lực khủng khiếp đối với mọi người. Mọi nguồn lực trong xã hội đều dồn vào BĐS, có ít chơi ít, có nhiều chơi nhiều, không có cũng cắm nhà đang ở để chơi.

Có cách nào để hạn chế đầu cơ BĐS không, thưa ông?

- Đánh thuế BĐS là cách tốt nhất để chống đầu cơ. Chẳng hạn ở Mỹ, thuế nhà đất tuỳ vào từng bang, vùng, từng điều kiện cụ thể, thuế hàng năm từ 1% và có thể lên đến gần 5%. Một căn nhà có giá trị 1 triệu USD, mỗi năm phải đóng thuế 50.000 USD; tài sản đất đai cha mẹ để thừa kế lại cho con cái cũng phải chịu thuế. Ở Singapore cũng vậy, thuế BĐS đối với căn nhà thứ 2 cũng rất cao. Thuế đánh vào BĐS cao sẽ khiến cho nhiều người không dám mua đất để đó chờ giá lên rồi bán lại vì đó là bài toán kinh tế không hiệu quả, thậm chí là lỗ nặng. Ở Việt Nam, thuế nhà đất hiện nay là không đáng kể so với giá trị BĐS. Người ta vô tư mua đất để đó và chờ giá lên bán lại kiếm lời. Mua đất để đó chờ thời vẫn sẽ là gánh nặng cho nền kinh tế, nếu không có các giải pháp quyết liệt về thuế thì không cách nào có thể hạ giá nhà xuống được, nạn đầu cơ đất đai vẫn sẽ còn.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần