[Ý kiến chuyên gia] Giá bán sẽ tiếp tục tăng

Mai Vân (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc hàng loạt dự án trọng điểm được đẩy mạnh triển khai tại Hòa Lạc trong thời gian tới, dự báo sẽ làm cho giá bán BĐS tại khu vực tiếp tục tăng.

 Giám đốc thị trường – Công ty JLL Việt Nam Nguyễn Hồng Vân.
Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Giám đốc thị trường – Công ty JLL Việt Nam Nguyễn Hồng Vân.
Hà Nội đã công bố quy hoạch Khu đô thị Hòa Lạc có diện tích 17.274ha. Theo bà, thị trường BĐS tại khu vực này sẽ có tác động như thế nào trong thời gian tới?
- Đô thị Hòa Lạc được định hướng là đô thị khoa học công nghệ, đô thị sinh thái - nghỉ dưỡng, đô thị xanh, đô thị thông minh, trung tâm vùng phía Tây Hà Nội. Theo quy luật phát triển, ở nơi nào được đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ sẽ kéo theo sự phát triển của thị trường BĐS. Thời gian vừa qua, khu vực Quốc Oai, Thạch Thất, Sơn Tây đã thu hút được một số dự án BĐS lớn. Không những thế, nơi đây còn có lợi thế về phát triển BĐS du lịch – nghỉ dưỡng. Với những lợi thế như vậy, dự báo trong thời gian tới, thị trường BĐS tại khu vực này sẽ phát triển mạnh và giá các sản phẩm sẽ tiếp tục tăng.
Nhiều ý kiến cho rằng, tuy có lợi thế để phát triển nhưng thời gian qua thị trường BĐS khu vực Hòa Lạc chưa phát huy hết được thế mạnh. Bà có nhìn nhận thế nào?
- Từ khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, Hòa Lạc được quy hoạch trở thành một trong năm đô thị vệ tinh. Trong 10 năm qua, hệ thống cơ sở hạ tầng đã được đẩy mạnh đầu tư nhưng nhìn nhận một cách thực tế mới chỉ có một số tuyến đường giao thông được xây dựng và đi vào hoạt động, còn những hạ tầng phụ trợ khác như giáo dục, y tế, trung tâm thương mại, vui chơi, giải trí... gần như chưa có. Đây chính là lý do khiến cho khu vực chưa thể phát huy được tiềm năng, thế mạnh của mình.
Nhiều dự án đã được đầu tư nhưng chưa thu hút được cư dân về sinh sống; trong khi đó các dự án trọng điểm, như: Khu công nghệ cao, khu Đại học Quốc gia... tình hình triển khai rất chậm cũng làm hạn chế sự phát triển của khu vực này.
Vậy để thị trường BĐS tại khu vực này phát triển cần phải làm gì, thưa bà?
- Theo tôi quan trọng nhất là vấn đề về hạ tầng phải được đầu tư một cách đồng bộ, không chỉ riêng về giao thông mà còn phải có hạ tầng xã hội, hạ tầng dịch vụ, tiện ích đi kèm. Các nhà phát triển BĐS tập trung về khu vực này mới chỉ dừng lại ở việc hình thành dự án hoặc xây nhà để bán; còn hệ thống dịch vụ, tiện ích thì chưa thực sự quan tâm đầu tư. Đối với các dự án trọng điểm, cần đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống hạ tầng khung kết nối với những khu chức năng, tuyến đường nhánh nối với trục Đại lộ Thăng Long... sẽ là điểm nhấn cho khu vực này phát triển đúng như kỳ vọng.
Xin cảm ơn bà!