[Ý kiến chuyên gia] Kinh tế ban đêm: Tăng doanh thu từ dịch vụ

Mai Vân (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các hoạt động kinh tế ban đêm sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng doanh thu cho ngành du lịch và cũng là cơ sở để cho BĐS du lịch nghỉ dưỡng được phục hồi nhanh chóng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư, TS Lê Đăng Doanh.

Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư, TS Lê Đăng Doanh.
Thưa ông, chính sách kinh tế ban đêm đã được Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu, triển khai. Ông nhìn nhận thế nào về mô hình này trong thời gian gần đây?
- Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Thời gian qua, nhiều DN đã tập trung đầu tư vào hệ thống hạ tầng du lịch với nhiều loại sản phẩm nghỉ dưỡng. Nhưng thực tế, các DN mới chỉ khai thác được một phần nhỏ về kinh tế du lịch, chủ yếu là cung ứng dịch vụ nghỉ ngơi, còn các hoạt động dịch vụ về đêm như vui chơi, giải trí… lại chưa có nhiều. Do đó, khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam thì nhiều, tăng trưởng cao hàng năm nhưng lượng tiền họ chi tiêu lại thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực. Trong khi đó, ở các quốc gia láng giềng tại khu vực Đông Nam Á, họ khai thác rất tốt mô hình này để tăng doanh thu, đồng thời có thể sử dụng tối đa hiệu suất của hệ thống hạ tầng du lịch.
Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến những hạn chế này?
- Nhìn nhận một cách khách quan, kinh tế ban đêm ở Việt Nam đã tồn tại từ khá lâu rồi. Nhưng do chưa được khai thác hiệu quả nên Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành và địa phương nghiên cứu để triển khai chính sách. Trên thực tế, chúng ta vẫn đang nhìn mô hình kinh tế ban đêm theo chiều hướng tiêu cực, chưa quan tâm nghiên cứu một cách nghiêm túc về các sản phẩm dịch vụ ban đêm và cũng chưa có chính sách rõ ràng để khuyến khích phát triển. Bên cạnh đó, công tác quản lý cũng còn hạn chế, lo ngại những tiêu cực có thể xảy ra nên muốn cấm.
Theo ông, giải pháp nào để khắc phục tình trạng này?
- Theo tôi, quan trọng nhất là chúng ta phải thay đổi cách nhìn nhận và những lợi ích mà kinh tế ban đêm mang lại để từ đó xây dựng một hành lang khuôn khổ pháp lý rõ ràng, làm căn cứ để quản lý. Cùng với đó, phải có cơ chế khuyến khích DN nghiên cứu các sản phẩm dịch vụ về đêm đưa vào thực hiện. Nhà nước cần phải có cơ chế giống như những cơ chế ưu đãi đầu tư khác.
Ngoài ra, muốn khai thác hiệu quả mô hình kinh tế này, cần phải có quy hoạch về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng dịch vụ đồng bộ liên kết với nhau tạo thành một chuỗi dịch vụ. Vận hành nó đồng bộ thì du khách sẽ tự chi tiêu nhiều hơn; tạo thêm công ăn việc làm cho người dân và gia tăng doanh thu từ các sản phẩm dịch vụ về đêm.
Xin cảm ơn ông!