[Ý kiến chuyên gia] Năm 2021, phân khúc nào đáng kỳ vọng?

Tiểu Thúy thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dự đoán của chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang, năm 2021, nguồn cung BĐS TP Hồ Chí Minh sẽ dần hồi phục, một bộ phận của thị trường tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Ông đánh giá như thế nào về nguồn cung BĐS tại TP Hồ Chí Minh trong năm 2021?

- Từ cuối năm 2020, thị trường tại đây đã xuất hiện nhiều dự án căn hộ trung cấp, cao cấp, thậm chí là siêu sang, lên đến vài trăm triệu đồng/m2. Điểm chung của những dự án này là lượng giao dịch tương đối chậm, hàng tồn nhiều. Điều này khiến cho những dự án nói trên bắt buộc phải tập trung đẩy hàng trong năm 2021.

Dự kiến đến quý II/2021, nguồn cung sẽ tăng cao, xuất hiện những sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực, giá rẻ hơn. Đồng thời, sẽ có sự điều chỉnh về mức giá, chất lượng sản phẩm, nhất là các sản phẩm cao cấp. Căn hộ thứ cấp đã bàn giao, nhà phố sẽ có mức tăng nhẹ, từ 7 – 10%.

Tuy nhiên đối với nhà ở giá rẻ, người dân vẫn khó có thể tiếp cận bởi đến thời điểm hiện tại, Chính phủ vẫn chưa có chính sách dài hạn về nhà ở cho người thu nhập thấp, trong khi DN lại chưa mặn mà với lĩnh vực này.

Vậy, phân khúc nào sẽ dẫn dắt thị trường năm 2021, thưa ông?

- Có 2 phân khúc nhà đầu tư vẫn có thể tham gia đầu tư tốt trong bối cảnh thị trường hiện nay, đó là căn hộ và đất nền. Những căn hộ đầu tư thụ động, đầu tư lâu dài để cho thuê vẫn khá tốt. Thời điểm này, người mua có thể chọn được căn hộ vị trí tốt, không lên giá nhiều, thậm chí giảm giá. Còn đất nền, những vị trí có hiệu ứng về đầu tư hạ tầng tốt thì khả năng tăng giá vẫn cao.

Tuy nhiên, theo tôi, năm 2021, phát triển phân khúc căn hộ là điển hình, vì đây vẫn là phân khúc chủ đạo của thị trường BĐS. Tuy nhiên, căn hộ hạng C, căn hộ vừa túi tiền có giá dưới 25 triệu đồng/m2 thì không còn nữa. Còn căn hộ có giá trên dưới 35 triệu đồng/m2 mới mở bán thì lại được khách hàng lựa chọn, tìm mua nhiều nhất. Mặc dù vậy, phân khúc này ngày càng ít. Riêng các dự án có giá 30 triệu đồng/m2 (chưa VAT) thì ở rất xa, chỉ ở những khu vực vùng ven hoặc tỉnh lân cận TP.

Ông có thể đưa ra một lời khuyên cho các nhà đầu tư BĐS trong năn 2021?

- Năm 2021 là năm mà nền kinh tế Việt Nam sẽ có sự phát triển rất lớn, vì vậy nhà đầu tư hãy chọn mua những sản phẩm phù hợp với mình. Khi có ý định xuống tiền, nhà đầu tư phải hiểu được sản phẩm đó có phù hợp với chiến lược của mình không. Thời điểm hiện tại, nên hướng tới việc đầu tư lâu dài, có thể là căn hộ thương mại, dịch vụ… thay vì lướt sóng. Nhà đầu tư cũng không nên mua những sản phẩm mang giá trị dư thừa.

Xin cảm ơn ông!