[Ý kiến chuyên gia] Nhu cầu thuê ngày càng lớn

Mai Vân thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với bà Hoàng Nguyệt Minh – Phó Giám đốc Bộ phận Cho thuê thương mại Savills Việt Nam xung quanh biến động của phân khúc văn phòng cho thuê.

Bà Hoàng Nguyệt Minh – Phó Giám đốc Bộ phận Cho thuê thương mại Savills Việt Nam 
Bà đánh giá như thế nào về thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội trong thời gian gần đây?
- Những năm trở lại đây, phân khúc văn phòng cho thuê tại Hà Nội có sự tăng trưởng cả về nguồn cung, giá cho thuê và tỷ lệ lấp đầy. Tổng nguồn cung đến thời điểm hiện tại khoảng 1,8 triệu mét vuông, tăng 3% theo quý và 10% theo năm với 59.000m2 được thêm từ 6 dự án mới. Trong đó, văn phòng hạng B chiếm tỷ lệ cao nhất (56%), theo sau là hạng A (36%), hầu hết các dự án mới nằm tại khu vực nội thành và phía Tây Thủ đô.
Trong khi đó, giá thuê trung bình tiếp tục tăng 1% theo quý và 4% theo năm, đạt mức cao kỷ lục 6 năm. Phân khúc hạng B và khu vực phía Tây ghi nhận tăng trưởng mạnh nhất. Công suất thuê giảm 2 điểm phần trăm theo quý và 2 điểm phần trăm theo năm do sự gia nhập của các dự án mới.
Đâu là lý do khiến phân khúc văn phòng cho thuê lại phát triển mạnh như vậy?
- Các chỉ số tăng trưởng kinh tế vĩ mô là tác động quan trọng nhất đến vấn đề này. Hoạt động kinh doanh ổn định kéo theo nguồn cầu được mở rộng. Ngoài ra, nguồn cầu cao từ các DN vừa và nhỏ cũng là yếu tố quan trọng tác động đến sự tăng trưởng.
Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2019, diện tích cho thuê thêm đạt 107.000m2 và tích cực trên tất cả các hạng. Hà Nội có 20.562 DN mới, tăng 9% theo năm, với số vốn 263,8 nghìn tỷ đồng, tăng 28% theo năm. Phần lớn DN có quy mô siêu nhỏ (70%) và nhỏ (29%), có nhu cầu đối với không gian văn phòng quy mô nhỏ và sáng tạo theo mô hình Co-working.
Bà có dự báo gì về sự phát triển của phân khúc văn phòng cho thuê trong thời gian sắp tới?
- Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong 3 năm tới, tín dụng được kiểm soát và thị trường chứng khoán phục hồi, môi trường kinh doanh được cải thiện… Những yếu tố này sẽ tác động trực tiếp đến việc mở rộng và thành lập mới của các DN, khiến nguồn cầu về phân khúc văn phòng cho thuê ngày càng lớn. Dự báo đến cuối năm 2021, nguồn cung mới sẽ có thêm khoảng 205.000m2 gia nhập thị trường, chủ yếu là ở khu vực nội thành.
Xin cảm ơn bà! 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần