[Ý kiến chuyên gia] Tăng vốn đầu tư từ ngân sách

Mai Vân (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự báo nguồn cung nhà ở giá thấp vẫn rất cấp thiết trong trung hạn và cần có sự tăng cường nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu.

 Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu.
Trước những ảnh hưởng từ dịch Covid-19, nhu cầu của thị trường đang tập trung vào những sản phẩm nhà ở giá thấp. Theo ông vì sao lại có hiện tượng này?
- Nhu cầu cao về nhà ở giá thấp không chỉ hiện nay mà từ nhiều năm trước đã có nhưng trước sự “lệch pha” về cơ cấu sản phẩm trên thị trường đã khiến cho nguồn cung sản phẩm nhà ở giá thấp ngày càng thiếu hụt, trong khi nhu cầu về nhà ở giá thấp lại chiếm tới 70 – 80% thị trường. Thời gian gần đây còn xuất hiện tình trạng giá bán nhà ở giá thấp bị đẩy lên trở thành sản phẩm trung cấp.
Hiện nay, trước sự “tàn phá” của Covid-19 nhưng giá nhà ở nói chung, đặc biệt là nhà giá thấp vẫn tăng đều đặn. Theo tôi căn nguyên của vấn đề này liên quan đến chính sách của Nhà nước. Đó là việc siết chặt triển khai cấp phép xây dựng các dự án mới và lộ trình giảm vốn vay từ ngân hàng đã khiến cho DN gặp khó khăn, gia tăng chi phí. Vì vậy, những dự án đã được cấp phép thì chủ đầu tư chủ động tăng giá theo nhu cầu thị trường.
Thời gian qua, Nhà nước đã thực hiện nhiều chính sách để sản phẩm này phát triển, Bộ Xây dựng đang dự thảo chương trình phát triển nhà ở thương mại giá thấp. Điều đó có khắc phục được tình trạng trên hay không?
- Theo tôi đây là phương án tốt nhằm hình thành một số khu dân cư gồm cả NƠXH, nhà ở thương mại giá thấp, phù hợp với khả năng tài chính của người có thu nhập trung bình thấp và người có thu nhập thấp đô thị, đang chiếm số đông trong xã hội. Nhưng thực tế vẫn còn nhiều vướng mắc liên quan đến nguồn vốn – tín dụng triển khai, các khoản thuế, tiền sử dụng đất của DN... Vì vậy, về trung hạn nguồn cung nhà ở giá thấp vẫn sẽ thiếu.
Để giải quyết được vấn đề này cần phải làm gì, thưa ông?
- Đối với các dự án NƠXH, Nhà nước cần phải tăng cường nguồn vốn ngân sách đầu tư. Dự án nào 100% dùng để cho thuê thì được giảm 70% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN. Dự án nhà ở thương mại giá thấp, có mức trần từ 20 đến dưới 25 triệu đồng/m2, cần có chính sách ưu đãi về thuế, tiền thuê đất. Ngoài việc quy định định giảm 50% tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất trong phạm vi dự án.
Được chậm nộp tiền sử dụng đất trong thời hạn tối đa 24 tháng kể từ ngày được giao thuê đất, thì nên giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN. Vừa qua, Chính phủ đã chấp thuận cấp bổ sung 1.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội và 2.000 tỷ đồng cho ngân hàng thương mại để bổ sung vốn vay cho NƠXH, theo tôi có thể linh hoạt sử dụng nguồn này cho cả dự án nhà ở thương mại giá thấp vay.
Xin cảm ơn ông!