Ý thức về môi trường tại khu dân cư, cơ sở thờ tự chuyển biến tích cực

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tại các khu dân cư, cơ sở thờ tự, người dân đã có nhiều hoạt động cụ thể bảo vệ môi trường.

 Ủy ban MTTQ Việt Nam TP khen thưởng các tập thể tiêu biểu trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu
Ngày 14/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội sơ kết 3 năm thực hiện công tác phối hợp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Chương trình phối hợp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, kế hoạch phối hợp bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Chương trình phù hợp với giáo lý, giáo luận của tôn giáo và nhiệm vụ chung của địa phương nên được đa số chức sắc, tín đồ và công đồng tôn giáo nhiệt tình hưởng ứng.
Qua 3 năm thực hiện, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp tích cực của chính quyền, MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên, các tín đồ và Nhân dân tại các mô hình và các khu dân cư đã ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường. Tại các khu dân cư, cơ sở thờ tự, các hộ gia đình đã có nhiều hoạt động cụ thể bảo vệ môi trường, như chống ô nhiễm và rác thải; tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước; tiết kiệm năng lượng điện; tiêu dùng xanh được nhân rộng.
Các mô hình khu dân cư tự quản được phát huy nên cảnh quan nơi công cộng, vệ sinh gia đình được quan tâm, sạch sẽ hơn. Các cơ sở thờ tự vào ngày rằm, mồng một hàng tháng, các ngày lễ trọng và các ngày lễ hội, Nhân dân đã tự giác không thắp hương tràn lan, bừa bãi, đốt vàng mã đúng nơi quy định.
Ủy ban MTTQ Việt Nam TP phối hợp với Sở TN&MT cùng các tổ chức tôn giáo tổ chức 197 hội nghị tuyên truyền cho hơn 41.000 lượt người nghe nhằm nâng cao năng lực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. 30/30 quận, huyện, thị xã đã tổ chức ký kết tại địa phương. Đến nay, có 584 xã, phường, thị trấn; 5.136 ban Công tác mặt trận ở khu dân cư ký cam kết thực hiện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu đến từng hộ gia đình và các cơ sở thờ tự của tôn giáo.
Bên cạnh đó, các tổ chức tôn giáo thường xuyên duy trì các hoạt động: Tổng vệ sinh hàng tuần; giải tỏa các tụ điểm rác thải; thu gom xử lý và phân loại rác thải; xây dựng các tuyến đường nở hoa. Từ 3 mô hình điểm cấp TP năm 2016, đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã phối hợp đưa một số mô hình triển khai tại các địa phương: Hai Bà Trưng, Sóc Sơn, Đông Anh, Đan Phượng, Hoàn Kiếm, Ba Đình… nhằm hạn chế sử dụng than tổ ong, đốt rơm rạ, bảo vệ môi trường…
Giai đoạn 2019-2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Sở TN&MT và các tôn giáo trên địa bàn TP sẽ tiếp tục tuyên truyền, tập huấn và nâng cao nhận thức cho chức sắc tôn giáo, tín đồ tôn giáo và các tầng lớp nhân dân nhằm thực hiện tốt hơn Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với công tác vệ sinh môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tuyên truyền thực hiện tang văn minh tiến bộ trên địa bàn TP.
Tổ chức có hiệu quả hoạt động tại các mô hình điểm để nhân rộng, chia sẻ kinh nghiệm tại các tôn giáo trên địa bàn dân cư; đẩy mạnh truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm về bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên, phát huy vai trò của cộng đồng trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường công tác tranh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu của các tổ chức, cá nhân, các cơ sở thờ tự tôn giáo trên địa bàn…
Tại hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP khen thưởng 30 tập thể tiêu biểu trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần