Ý tưởng về gói BHYT bổ sung tương tự bảo hiểm thương mại

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 27/12, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo kết nối, liên thông dữ liệu và liên kết, hợp tác giữa bảo hiểm y tế (BHYT) với bảo hiểm thương mại (BHTM) trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Ý tưởng về xây dựng gói BHYT bổ sung bên cạnh loại hình BHYT hiện nay dần được hình thành nhằm hướng đến định hướng đa dạng hóa các gói BHYT mà Nghị quyết 20 Ban chấp hành T.Ư đề ra. .
 Ý tưởng xây dựng gói BHYT bổ sung để mở rộng quyền lợi cho người tham gia
Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế Lê Văn Khảm cho hay, gói BHYT bổ sung nên gồm các dịch vụ ngoài phạm vi quỹ BHYT hiện đang chi trả như khám sàng lọc phát hiện bệnh sớm, khám sức khỏe định kỳ, thuốc, vật tư y tế ngoài danh mục BHYT chi trả. Có thể chi trả/bao phủ về tài chính cho phần cùng chi trả chi phí trong vi quyền lợi BHYT hiện có.
Ông Khảm phân tích, thực tế quỹ BHYT hiện nay chưa bao phủ toàn bộ nhu cầu và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và mức độ bao phủ về tài chính còn hạn chế. Người tham gia BHYT có nhu cầu được bổ sung thêm quyền lợi BHYT trên cơ sở áp dụng mức đóng BHYT khác nhau. Đặc biệt, hiện Việt Nam có khoảng 10.000 người tham gia BHTM và có xu hướng tăng lên trong thời gian tới. Chính vì vậy, việc liên kết giữa BHYT và BHTM là điều cần thiết trong bối cảnh hiện nay, từ đó từng bước xây dựng gói BHYT bổ sung.
“Việc liên kết giữa BHYT và BHTM sẽ giúp hai bên cùng chia sẻ thông tin, dữ liệu về số người tham gia cả 2 loại hình bảo hiểm này, về cơ cấu bệnh tật, tử vong, chi phí khám chữa bệnh, giới tính, khu vực địa lý, thông tin về quyền lợi BHYT. Đặc biệt, các DN bảo hiểm có cơ hội tiếp cận thông tin về hồ sơ sức khỏe của cá nhân theo quy định của pháp luật, từ đó có những căn cứ trong chi trả bồi hoàn cho người tham gia” – ông Khảm phân tích.
Tuy nhiên, theo nhiều đại biểu tham gia hội thảo, vấn đề trước mắt là phải xây dựng hành lang pháp lý chặt chẽ trước khi thực hiện liên kết để tránh tình trạng DN bảo hiểm lợi dụng thông tin cá nhân của người tham gia BHYT trên hệ thống dữ liệu chung. Cách thức triển khai kết nối cần học hỏi kinh nghiệm từ các nước đã triển khai trên thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần