Nổ lớn bất ngờ khi máy bay chở Thủ tướng Yemen hạ cánh, ít nhất 25 người thiệt mạng

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ít nhất 25 người thiệt mạng và 110 người bị thương trong vụ nổ tại sân bay Aden ngày 30/12, ngay sau khi máy bay chở Thủ tướng Yemen Maeen Abdulmalik Saeed hạ cánh.

Bộ trưởng Thông tin Yemen Naguib al-Awg, người có mặt trên máy bay, nói với AP rằng ông nghe thấy 2 tiếng nổ, và có dấu hiệu của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Ông al-Awg cho biết, tất cả các quan chức đều an toàn và đã đến dinh Tổng thống ở Aden.
Vụ nổ ở sân bay Aden, Yemen khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.
Thủ tướng Saeed viết dòng tweet nói rằng ông và thành viên của Chính phủ đang ở thủ đô tạm thời Aden và không ai bị thương. Ông Saeed gọi các vụ nổ ở sân bay Aden là "hành động khủng bố hèn nhát", là một phần của cuộc chiến chống lại "nhà nước và dân tộc Yemen”.
Bộ trưởng Y tế Qasem Buhaibuh thông báo vụ nổ tại sân bay Aden khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và làm 110 người.
Các nhân chứng cho biết, họ nghe được tiếng nổ và tiếng súng ở sân bay, khi chiếc máy bay chở chính quyền mới thành lập được quốc tế công nhận của Yemen hạ cánh. Hình ảnh từ hãng truyền hình Ekhbaria cho thấy những chiếc xe bị phá hủy, cửa kính vỡ và khói trắng bốc lên.
Một quan chức an ninh địa phương cho biết, 3 tiếng nổ lớn đã làm rung chuyển sân bay  Aden. Hiện trường các vụ nổ được cho là ở các sảnh lớn của sân bay khi nhiều quan chức tập trung tại đây để đón thành viên nội các mới. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ.
Tuy nhiên, một số quan chức Yemen đã cáo buộc các tay súng Houthi do Iran hậu thuẫn đứng sau vụ tấn công này.
Ngoại trưởng Ahmed Awad Bin Mubarak đã đổ lỗi cho lực lượng Houthi liên quan đến vụ nổ này. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Yemen cho biết lực lượng phiến quân Houthi đã bắn bốn tên lửa đạn đạo vào sân bay và tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào dinh Tổng thống, văn phòng Thủ tướng. Tuy nhiên, bộ này không cung cấp bằng chứng.
Chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen và lực lượng ly khai ở miền nam đã thành lập nội các mới như một phần nội dung thỏa thuận chia sẻ quyền lực được Ả Rập Saudi. Yemen đã sa lầy vào nội chiến từ cuối 2014, khi các tay súng Houthi đánh chiếm thủ đô Sanaa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần