Yên Bái phạt gia đình ông Phạm Sỹ Quý 500 triệu đồng, cho tồn tại “biệt phủ“

Theo VnExpress/VOV.vn
Chia sẻ Zalo

Gia đình ông Phạm Sỹ Quý đã nộp hơn 500 triệu đồng tiền phạt, tuy nhiên "biệt phủ" vẫn được cho tồn tại.

Chiều 2/12, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xác nhận việc UBND tỉnh Yên Bái đã có báo cáo về kết quả xử lý sau thanh tra việc cấp phép xây dựng khu "biệt phủ" của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Yên Bái.

Trong báo cáo, tỉnh Yên Bái cho hay đã kỷ luật 14 cá nhân liên quan đến vụ việc, trong đó khiển trách Chủ tịch UBND phường Minh Tân (TP Yên Bái) và cán bộ địa chính phường này; hai cán bộ, công chức của Chi cục Thuế TP Yên Bái cũng bị khiển khách...

 Quang cảnh ''biệt phủ'' của gia đình ông Phạm Sỹ Quý.

Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái ra quyết định xử phạt hành chính gia đình ông Phạm Sỹ Quý số tiền trên 507 triệu đồng, do xây dựng một số công trình vượt phép và không phép. Ngoài ra, gia đình ông Quý bị phạt hành chính số tiền 51 triệu đồng do chậm nộp thuế sử dụng đất.

Ông Chu Đình Ngữ - Chánh văn phòng UBND tỉnh Yên Bái, cho rằng tỉnh "đã làm đúng" và bám sát nội dung trong kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Về việc "xử phạt cho tồn tại" các công trình sai phép của gia đình ông Quý, vị Chánh văn phòng nói: "Tuỳ theo tính chất vi phạm thì sẽ có hướng xử lý, tuy nhiên quy định của pháp luật cho phép xử lý hành chính".

Trước đó chiều 23/10, Thanh tra Chính phủ đã thông báo kết luận thanh tra việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép của các cơ quan chức năng đối với khu đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái, thuộc sở hữu của gia đình bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Quý).

Kết luận nêu, UBND TP Yên Bái cho phép bà Huệ chuyển hơn 13.581 m2 đất nông nghiệp sang đất ở nhưng không thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất là không đúng quy định tại Nghị định số 43.

Ngoài ra, UBND TP Yên Bái còn cho phép bà Huệ chuyển mục đích sử dụng hơn 1.012 m2 đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở không có trong kế hoạch phê duyệt...

 Ông Phạm Sỹ Quý tại buổi công bố kết luận thanh tra.

Sau khi được UBND TP Yên Bái cho phép, và việc chuyển mục đích sử dụng diện tích đất trên từ đất nông nghiệp sang đất ở đã hoàn thành, được tách thửa, bà Huệ đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở này cho 37 hộ dân (trong tổng số 40 hộ đã thoả thuận với bà trước đó), với diện tích hơn 10.495 m2; còn 3 hộ đã góp tiền cho bà Huệ chưa làm thủ tục nhận lại đất ở tương ứng với tiền đã góp.

Đến thời điểm thanh tra, diện tích đất còn lại mà bà Huệ đứng tên, sử dụng là hơn 6.655 m2 đất ở và 47.556 m2 đất nông nghiệp.

Để xảy ra vi phạm về chuyển đất nông nghiệp sang đất ở nêu trên, trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND TP Yên Bái. Cùng với đó, Chi cục Thuế TP Yên Bái không thông báo, không xử lý việc chậm nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ của bà Huệ. Điều này là không thực hiện đúng quy định của Luật Quản lý thuế, làm thất thu ngân sách Nhà nước.

Khi cơ quan chức năng chưa xử lý việc chậm nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, UBND TP Yên Bái lại cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Huệ là không đúng với quy định của Luật Đất đai.

Thanh tra Chính phủ cũng cho hay, UBND TP Yên Bái và các cơ quan chức năng không kiểm tra việc chấp hành giấy phép đã cấp cho gia đình bà Huệ, dẫn đến việc gia đình này xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp, xây dựng một số công trình không phép.

Bà Huệ đã xây dựng thêm một tum, vượt hơn 345 m2 sàn xây dựng và xây dựng một số công trình không phép (chỉ có xác nhận của UBND phường), gồm: một nhà thờ gỗ cũ, một nhà sàn gỗ cũ, một cầu bắc qua hồ nước, một căn nhà mái bằng làm bếp (đang xây dựng); cùng các hộ tự làm đường giao thông trên diện tích đất nông nghiệp trả lại Nhà nước.

Theo Thanh tra Chính phủ, điều này là vi phạm quy định về đầu tư xây dựng, phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần