Yên Tử - mùa thu gợi nhớ miền đất Phật

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 11/11, tại danh thắng Yên Tử, TP Uông Bí, Quảng Ninh đã chính thức diễn ra chương trình “Yên Tử về miền đất Phật mùa thu, tưởng nhớ Phật Hoàng Trần Nhân Tông”.

Tham dự sự kiện có ông Nguyễn Trung Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng hàng nghìn phật tử.
 Bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại lễ khai mạc
Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các chương trình kích cầu du lịch của tỉnh Quảng Ninh, hướng tới mục tiêu đạt 3 triệu lượt khách du lịch trong quý IV/2020.
Tại Yên Tử các chương trình sẽ diễn ra từ ngày 11/11 - 16/12/2020. Các chương trình được tổ chức sẽ vô cùng có ý nghĩa nhằm tôn vinh, tưởng nhớ tới vị Vua anh minh Trần Nhân Tông - người có công lớn trong việc lãnh đạo nhân dân bảo vệ tổ quốc và đã nhường ngôi cho con, từ bỏ giàu sang phú quý tìm đến vùng đất Yên Tử để học Phật tu hành, sáng lập ra Thiền phái Trúc Lâm, một dòng thiền riêng của Việt Nam. Từ đó đến na,y Yên Tử là Kinh đô Phật giáo Việt Nam - một trong những trung tâm Phật giáo của cả nước.
Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc tổ chức thành công chương trình Yên Tử sẽ là tiền đề để Quảng Ninh tổ chức vào các năm tiếp theo. Đây là sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh đặc sắc, không chỉ thu hút khách trong nước mà còn cả khách quốc tế về với Yên Tử. Góp phần mở rộng không gian du lịch, tạo sản phẩm du lịch thu hút du khách đến với Yên Tử cả 4 mùa trong năm.
 Danh thắng Yên Tử gợi nhớ miền đất Phật
Yên Tử là 1 trong 5 di tích cấp quốc gia đặc biệt, nằm trong 632 di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh. Đây là chốn thiêng nằm trong quần thể tín ngưỡng tôn giáo của 14 di tích trong khu vực Đông Yên Tử.
Với các giá trị về phi vật thể đó, hiện tỉnh Quảng Ninh đang chủ trì phối hợp với các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang tích cực triển khai xây dựng hồ sơ khoa học Quần thể di tích danh thắng Yên Tử để trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.
 Dâng hương tưởng niệm vị Vua Trần Nhân Tông là nét đẹp của người Việt
Có thể nói Yên Tử chính là quần thể di tích lịch sử văn hóa, nơi phúc địa đã kết tụ khí thiêng của sông núi, nơi hội tụ tâm linh bao đời với cảnh đẹp thiên nhiên chưa từng có với núi cao, mây phủ, thác đổ lưng đèo, thông reo suối lượn, hoa thơm cỏ lạ, muông thú các loài, trúc xanh bát ngát mây bay sương giáng tạo thành một vùng danh sơn kỳ vĩ.
Sự kiện còn nhằm hưởng ứng và triển khai hiệu quả chương trình kích cầu du lịch đang được triển khai. Thông qua các hoạt động, chương trình tuyên truyền, quảng bá với du khách vẻ đẹp khác biệt của non thiêng Yên Tử trong thời tiết se lạnh, khoáng đạt của mùa thu. Xây dựng, phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch mới, mở rộng không gian du lịch, mỗi mùa 1 sản phẩm hấp dẫn; dần thay đổi thói quen đi du lịch của khách đến Yên Tử.