Yêu cầu chấm dứt quảng cáo nano vàng

Nam Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Quản lý Dược đã có công văn gửi Bộ TT&TT đề nghị có biện pháp chấm dứt hoạt động của trang mạng đăng tải thông tin với nội dung quảng cáo nano vàng như một dạng thuốc chữa ung thư.

Công văn nêu rõ, hiện nay, trên trang https://www.facebook.com/hathang.doan.3 có giới thiệu và quảng cáo sản phẩm nano vàng như một dạng thuốc chữa ung thư, kèm theo một video clip với tiêu đề: “Thành công bước đầu trong quá trình thử nghiệm nano vàng”. Qua kiểm tra, xác minh, Cục Quản lý Dược cho biết, sản phẩm trên chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành là thuốc chữa bệnh. Theo Điều 6, Luật Dược năm 2016 qui định về các hành vi bị cấm trong kinh doanh dược, nêu rõ: Cấm kinh doanh thuốc thử lâm sàng; kinh doanh thuốc chưa được phép lưu hành. Còn các hành vi bị cấm trong quảng cáo thuốc: Sử dụng kết quả nghiên cứu lâm sàng, kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng, kết quả kiểm nghiệm, kết quả thử tương đương sinh học chưa được Bộ Y tế công nhận để quảng cáo thuốc.

Vì vậy, để tránh gây hiểu lầm cho người bệnh và cộng đồng, Cục Quản lý Dược đề nghị Bộ TT&TT vào cuộc, chấm dứt hoạt động đăng tải quảng cáo nội dung này.

Theo thông tin từ phía Bệnh viện K, hiện bệnh viện chưa tiếp nhận bệnh nhân nào có sử dụng nano vàng bị ngộ độc, không có đủ thông tin thống kê, tuy nhiên theo TS Phùng Thị Huyền - Trưởng Khoa Nội, Bệnh viện K (cơ sở 1) cho biết, đã có bệnh nhân đến hỏi chị về tác dụng của nano vàng trong điều trị bệnh ung thư. TS Huyền khẳng định, hạt nano vàng không tự phát huy hiệu quả điều trị mà cần tác động của một loại tia đặc biệt có bước sóng phù hợp làm nóng chúng, qua đó để tiêu diệt tế bào. Trong quá trình điều trị, nano vàng phải được chiếu tia mới tạo ra phản xạ giúp hạt nóng lên, qua đó mới có tác dụng điều trị ung thư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần