Yêu cầu khởi tố các chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là thông tin đáng chú ý vừa được UBND TP Hồ Chí Minh phát đi để chỉ đạo 24 quận huyện trên địa bàn phân loại các chung cư vướng mắc về cấp giấy chứng nhận sở hữu, để sớm có hướng giải quyết cụ thể.

Đối với những trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, chính quyền địa phương cần chuyển qua cơ quan điều tra để rà soát, khởi tố. Các vụ đang có tranh chấp, cơ quan chức năng phải hướng dẫn các bên kiện ra tòa, kết quả cần có sớm để làm cơ sở cấp giấy chứng nhận cho người mua căn hộ chung cư.
Tranh chấp tại các dự án chung cư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh ngày càng có dấu hiệu căng thẳng.
Còn các vấn đề thuộc trách nhiệm của cơ quan hành chính, UBND quận huyện phải giải quyết sớm để đảm bảo quyền lợi cho người dân.
UBND TP cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP Hồ Chí Minh khuyến cáo ngân hàng khi cho các chủ đầu tư vay vốn xây chung cư cần công khai thông tin thế chấp để người dân được biết; tránh phát sinh tranh chấp, gây ảnh hưởng tình hình trật tự xã hội, gia tăng nợ xấu trong hệ thống ngân hàng.
TP Hồ Chí Minh hiện có hàng nghìn dự án nhà ở chung cư, tập trung nhiều ở những nơi đang có tốc độ đô thị hóa nhanh như 2, 7, 9, Thủ Đức, Tân Phú, Tân Bình, Bình Chánh, Nhà Bè...
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, phân tích: Để khắc phục tình trạng một số chủ đầu tư kém năng lực, thiếu trách nhiệm, có dấu hiệu lừa đảo, luật Nhà ở năm 2014 đã quy định rất chặt chẽ điều kiện để bán các căn hộ hình thành trong tương lai, chẳng hạn như chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng, giấy phép hợp lệ về đất, chung cư phải hoàn thành xong phần móng, phải có bảo lãnh ngân hàng, được Sở Xây dựng cho bán… mới được bán và huy động vốn.
Đối với trường hợp chủ đầu tư bỏ trốn, ông Châu khuyên người dân nên khởi kiện chủ đầu tư ra tòa để đảm bảo quyền lợi cho mình. Bởi vì trong trường hợp dự án đã bị thế chấp tại ngân hàng, doanh nghiệp bị phá sản thì khi xử lý tài sản còn lại của doanh nghiệp, theo quy định sẽ ưu tiên giải quyết nộp ngân sách nhà nước, nợ thuế, nợ ngân hàng.
Còn đối với khách hàng và chủ thể liên quan phải được thông qua khởi kiện tại tòa, khi đó sẽ được đưa vào danh sách ưu tiên được bảo vệ. Ngoài ra, cơ quan chức năng cần xử lý thật nghiêm, có thể xử lý hình sự những vụ việc có dấu hiệu lừa đảo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần