Yêu cầu tái xuất những lô hàng phế liệu vi phạm quy định về bảo vệ môi trường

Thương Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 28/12, Bộ TN&MT đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ quý IV/2018. Về vấn đề xử lý xử lý phế liệu tồn đọng tại cảng, Bộ này đã hoàn thiện dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án xử lý phế liệu tồn đọng tại cảng.

Tại cuộc họp báo, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT đã trả lời nhiều câu hỏi được báo chí và dư luận quan tâm như: Đẩy mạnh giải quyết đơn thư khiếu nại trong lĩnh vực đất đai; quá trình thanh tra nhập khẩu phế liệu; dự án nhận chìm hơn 15 triệu m3 vật chất xuống biển của tập đoàn Hòa Phát tại khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi); việc thanh tra công ty Urenco 6 xả thải gây ô nhiễm môi trường; công tác xử lý dầu rò rỉ tại khu lọc hóa dầu Nghi Sơn; về việc thành lập quỹ Biến đổi khí hậu ở đồng bằng sông Cửu Long; …
Ông Hoàng Văn Thức – Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Môi trường trao đổi tại cuộc họp báo.
Trong đó, về vấn đề xử lý xử lý phế liệu tồn đọng tại cảng, ông Hoàng Văn Thức – Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, ngày 05/12/2018, Bộ TN&MT đã có Công văn số 6656/BTNMT-TCMT gửi các Bộ: Công Thương, Giao thông vận tải, Tài chính và Tư pháp xin ý kiến về phương án xử lý các lô hàng phế liệu tồn đọng tại cảng.
Đồng thời, ngày 14/12/2018, Bộ trưởng Bộ TN&MT đã chủ trì cuộc họp với các Bộ nêu trên để thống nhất phương án xử lý các lô hàng phế liệu tồn đọng tại cảng và tổng hợp kết quả thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg. Trên cơ sở ý kiến góp ý của các Bộ tại cuộc họp ngày 14/12/2018, Bộ TN &MT đã hoàn thiện dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án xử lý phế liệu tồn đọng tại cảng.
Cụ thể, đối với việc giảm áp lực lưu giữ, tồn đọng hàng hoá tại các cảng biển, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo Cảng vụ hàng hải cảng Cát Lái di chuyển 1.200 container tồn đọng sang cảng Hiệp Phước để thực hiện thủ tục hải quan. Trong thời gian tới, để tiếp tục giảm áp lực hàng hoá tồn đọng tại cảng, thúc đẩy quá trình thông quan nhanh các loại hàng hoá, Cảng vụ hàng hải cảng Cát Lái phối hợp với cơ quan hải quan di chuyển hàng tồn đọng về tân cảng ICD Long Bình để lưu giữ và thực hiện thủ tục hải quan.
Đối với các lô hàng phế liệu tồn đọng, các Bộ đã thống nhất tiến hành phân định thành các nhóm phế liệu tồn đọng căn cứ trên thời gian lô hàng phế liệu về đến cảng. Trong đó, với những lô hàng phế liệu tồn đọng quá 90 ngày và không tìm được chủ hàng, các Bộ thống nhất kiểm tra, phân định và yêu cầu tái suất đối với những lô hàng phế liệu vi phạm quy định về bảo vệ môi trường, đối với những lô hàng phế liệu đảm bảo yêu cầu thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật về môi trường và hải quan (Nghị định số 29/2018/NĐ-CP, Thông tư số 203/2014/TT - BTC và Thông tư số 57/2018/TT-BTC).
Ngoài ra đối với những lô hàng trên 90 ngày, đang tìm chủ hàng hoặc đang trong quá trình thực hiện thủ tục thông quan, cơ quan hải quan tiếp tục xử lý theo đúng quy định về xuất, nhập khẩu hàng hóa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần