Yêu cầu tháo dỡ “đồng hồ đếm ngược” tại Hồ Gươm

Linh Anh – Phạm Qúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có công văn số 12569/VP-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, yêu cầu tháo dỡ màn hình Leb hay còn gọi là “đồng hồ đếm ngược” trong khu vực quần thể di tích Hồ Gươm, gần đền Bà Kiệu.

Trước đó, năm 2008 khu vực đền Bà Kiệu được lắp đặt hệ thống đèn Led nhằm phục vụ cho ngày tổ chức Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, đồng thời tuyên truyền quảng bá các thành tựu về kinh tế, văn hóa, xã hội phục vụ nhiệm vụ chính trị của TP với nguồn vốn thực hiện 100% xã hội hóa. Đơn vị đầu tư chịu trách nhiệm là Công ty TNHH hữu nghị Việt - Hàn và Công ty CPTM quảng cáo An Dương thực hiện trong khoảng thời gian từ 13/1/2008 đến hết năm 2017. Tên của dự án xây dựng lắp đặt và vận hành là “Đồng hồ đếm ngược thời gian tiến tới ngày Đại lễ kỷ niệm 1000 Thăng Long - Hà Nội”.

''Chiếc đồng hồ'' (góc phải) đang bị yêu cầu tháo dỡ sau khi hoàn thành sứ mệnh ''đếm ngược''. Ảnh internet

Lãnh đạo TP phê duyệt thời gian kết thúc của dự án “đồng hồ đếm ngược” này là hết năm 2017, chia làm 2 giai đoạn: Từ tháng 12/2009 (thời điểm phê duyệt chủ trương) đến hết ngày 10/10/2010 (dịp Đại lễ nghìn năm) thì 75% thời gian trong ngày “chiếc đồng hồ” có nhiệm vụ tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của TP, 25% thời lượng còn lại dành cho quảng cáo; từ 11/10/2010 đến hết 31/12/2017 “chiếc đồng hồ” hoạt động theo Qui chế quản lý hoạt động quảng cáo của Hà Nội, song song vẫn tuyên truyền chủ trương, chính sách, các sự kiện chính trị và ngày lễ lớn. Chính vì vậy, màn hình led này được coi là vị trí “vàng” quảng cáo ở Hà Nội.

Mới đây, đại diện Công ty CPTM và quảng cáo An Dương đã có tờ trình lên UBND TP Hà Nội xin phép đề nghị được “tiếp tục cho phép vận hành màn hình Led” đến năm 2023. Đơn vị này biện dẫn: “Trong giai đoạn thực hiện, màn hình LED đã thực hiện được nhiều nhiệm vụ quan trọng như: Thực hiện các công tác tuyên truyền, chào mừng của Đảng và Nhà nước cho các ngày lễ quan trọng trong năm; Phát sóng quảng bá, biểu ngữ, khẩu hiệu của Đảng và nhà nước; Truyền thông quảng bá xây dựng văn hóa ứng xử, vận động của Nhân dân cho việc chung tay xây dựng Thủ đô văn minh, thanh lịch; Quảng bá và giới thiệu hình ảnh đẹp của đất nước và con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế và đông đảo quần chúng Nhân dân có mặt tại khu vực Đền Bà Kiệu… Tuyên truyền cảnh báo an toàn giao thông, cập nhật tin tức về chính trị, văn hóa xã hội, hướng dẫn các thủ tục hành chính và Thực hiện tốt chương trình số 04 của Thủ đô; Hướng dẫn các thủ tục hành chính, cổng thông tin điện tử của thành phố tới Nhân dân”…

Tuy nhiên, với mục đích “Để giữ gìn cảnh quan tôn nghiêm, phát huy giá trị không gian di tích quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm, đồng thời thời gian thực hiện dự án đã hết”, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định, chỉ đạo cho Sở VH&TT phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm cùng các đơn vị liên quan đôn đốc chủ đầu tư tháo dỡ màn hình led, thực hiện nghiêm túc quy định, trả lại nguyên trạng ban đầu cho khu các di tích trên. Sau công văn thông báo của UBND TP, Sở VH&TT sẽ xây dựng kế hoạch tháo dỡ màn hình led, giải tỏa toàn bộ vật tư, vật liệu ra khỏi khu vực, trả lại nguyên trạng ban đầu cho quần thể Đền Ngọc Sơn, Đền Bà Kiệu, Bia Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh và không gian hồ Hoàn Kiếm thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt. Thời gian tháo dỡ dự kiến hoàn thành trong tháng 1/2018.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần