Hà Nội: Yêu cầu trường THPT Mỹ Đức B hoàn trả tiền thu sai

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến vấn đề lạm thu của trường THPT Mỹ Đức B (huyện Mỹ Đức – Hà Nội), Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết đã tiến hành xác minh và yêu cầu nhà trường hoàn trả lại số tiền thu không đúng trong thời gian vừa qua.

Mới đây, theo phản ánh của phụ huynh với báo chí về Trường THPT Mỹ Đức B (Mỹ Đức – Hà Nội), nhà trường đã thu những khoản bất hợp lý trong năm học 2017 – 2018. Cụ thể, đầu năm học mới 2017 – 2018, học sinh các khối, ngoài phải nộp học phí, bảo hiểm y tế và một số khoản thu khác theo quy định còn phải đóng thêm số tiền cao ngất ngưởng về những khoản phí khác. Trong đó, mỗi học sinh phải nộp 500 nghìn đồng tiền quỹ khuyến học, 180 nghìn đồng tiền sổ liên lạc điện tử, tiền ngoại khóa 350 nghìn đồng...
Liên quan đến vấn đề trên, Sở GD&ĐT Hà Nội xác nhận, sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc lạm thu ở Trường THPT Mỹ Đức B (huyện Mỹ Đức), Sở đã có buổi làm việc với nhà trường và yêu cầu cung cấp các hồ sơ để kiểm tra, rà soát. Cụ thể, đối với trường Mỹ Đức B, sau khi tiến hành xác minh: Thứ 1, quỹ khuyến học thực chất là kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh. Ở đây về nguyên tắc thì kinh phí hoạt động này phải thu theo điều 10 của thông tư 55, nghĩa là phải theo nguyên tắc tự nguyện, có nội dung chi cụ thể và phải có kế hoạch theo hoạt động của ban. Tuy nhiên, sau khi tiến hành rà soát các hồ sơ, Sở nhận thấy nhà trường chưa làm đầy đủ các thủ tục đã tiến hành thu của 6/41 lớp. Do đó, Sở yêu cầu nhà trường phải hoàn trả lại số tiền đó cho phụ huynh học sinh và phải làm đúng theo điều lệ thông tư 55 mới được thực hiện huy động.
Thứ 2, về sổ liên lạc điện tử thu 180.000đ/học sinh/năm. Theo báo cáo của trường do bị trục trặc về mặt kỹ thuật nên không gửi tin nhắn được và chủ trương của trường là năm nay sẽ không triển khai nội dung này. Vậy, Sở yêu cầu trường phải trả lại phụ huynh học sinh những lớp đã thu và đến thời điểm hiện tại, nhà trường đã trả lại số tiền này và có danh sách kèm theo.
Thứ 3, tiền ngoại khóa 350 ngàn đồng/một học sinh, với nội dung này Sở cũng đã yêu cầu nhà trường hoàn trả lại tiền.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở yêu cầu nhà trường thực hiện đúng quy định của thông tư 55 mới được triển khai.