Yêu cầu xử lý nghiêm khắc tàu công vụ Trung Quốc xua đuổi ngư dân Việt trên Biển Đông

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Việt Nam đã liên hệ với Đại sứ quán Trung Quốc về vấn đề này.

Ngày 20/6, trong cuộc họp báo thường kỳ, phóng viên đã đặt câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc gần đây một số tàu cá Việt Nam đánh bắt tại khu vực quần đảo Hoàng Sa bị tàu công vụ Trung Quốc xua đuổi và tịch thu tài sản.

 Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

"Hành động nói trên của các tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, đe dọa an toàn - tài sản của ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển này", Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh. 

Theo đó, Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên, yêu cầu phía Trung Quốc xử lý nghiêm các nhân viên và tàu công vụ vi phạm, bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam, có hình thức giáo dục các nhân viên Trung Quốc và không tái diễn hành động tương tự.

Bà Hằng cũng thông tin, ngày 19/6 vừa qua, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam nhằm phản đối hành động nêu trên của phía Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc xác minh, có biện pháp bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam và xử lý nghiêm khắc các nhân viên Trung Quốc vi phạm.