YouTuber “Thơ Nguyễn” có bị xử hình sự về hành vi truyền bá mê tín, dị đoan?

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mấy ngày qua dư luận vẫn chưa hết xôn xao trước sự việc YouTuber Thơ Nguyễn đăng các đoạn video được cho là mê tín, dị đoan trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý trẻ thơ, khiến các bậc làm cha mẹ rất bức xúc.

Theo kê hoạch sáng mai 15/3, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Bình Dương sẽ có buổi làm việc với chủ tài khoản YouTuber Thơ Nguyễn (ngụ TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) về các đoạn clip uống nước ngọt để “Xin vía học giỏi” từ búp bê Kumanthong, mà người này đã đăng trên trang mạng xã hội trước đó.
Nội dung trong các đoạn clip được nhiều bậc làm cha mẹ khẳng định mang tính chất mê tín, dị đoan. Bởi lẽ, chủ tài khoản YouTuber Thơ Nguyễn… cho rằng búp bê Kumanthong sẽ cầu cho các cháu nhỏ học giỏi...
Còn nhiều Facebooker khi được hỏi cũng khẳng định những đoạn clip nêu trên có dấu hiệu truyền bá mê tín dị đoan, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm hồn trẻ thơ.
 YouTuber Thơ Nguyễn bị cộng đồng mạng phản ứng vì đăng clip trên mạng có nội dung mê tín, dị đoan. 
Liên quan đến clip “Xin vía học giỏi” do YouTuber Thơ Nguyễn đăng tải, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử thuộc Bộ TT&TT đã yêu cầu YouTube và TikTok phải gỡ bỏ những nội dung vi phạm liên quan đến tài khoản Thơ Nguyễn. Song song đó, cơ quan thuế cũng kiểm tra thuế thu nhập cá nhân của Thơ Nguyễn trong các năm 2019 - 2021.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị về hành vi “Truyền bá mê tín, dị đoan” có bị xử lý hình sự hay không, và bị xử lý như thế nào, Luật sư Trần Thị Ánh - Văn phòng Luật sư Nguyễn Thanh Lương (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), cho biết: “Tại điểm b, khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội, đã quy định: Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật”.
Cũng theo luật sư Trần Thị Ánh, trong trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin mê tín dị đoan, mà còn tiếp tục vi phạm thì có thể bị xử lý hình sự về tội “Hành nghề mê tín, dị đoan” được quy định tại điều 320 Bộ luật Hình sự 2015.
Cụ thể, người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
“Còn nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 - 10 năm: Làm chết người; Thu lợi bất chính 200 triệu đồng trở lên; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng”, luật sư Trần Thị Ánh khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần