Zinedine Zidane - Định mệnh trở nên "kinh điển"

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã có những hoài nghi, đã có những dự đoán về thời gian ngắn ngủi tại vị trên cương vị HLV trưởng một đội bóng hàng đầu thế giới của Zinedine Zidane. Nhưng tất cả giới mộ điệu đã phải ngạc nhiên về khả năng của Zidane...

Chỉ sau 9 tháng tiếp quản Dải thiên hà từ tay Rafa Benitez, Zidane đã không tạo ra một cuộc cách mạng chiến thuật nào ở Bernabeu, mà bắt đầu sự thay đổi ở những vấn đề đơn giản nhất: Thái độ thi đấu. Đó mới là cuộc cách mạng thầm lặng mà HLV người Pháp đã làm ngay từ khi bắt tay vào công việc HLV đội bóng hàng đầu thế giới.
Phòng thay đồ ở Bernabeu chưa bao giờ yên ắng đến như vậy, HLV 45 tuổi không tỏ ra áp đặt, hay uy quyền trước tất cả các cầu thủ của mình. Ông gần gũi chia sẻ với từng cầu thủ, như những người trong gia đình. Mọi cầu thủ được bình đẳng với nhau và có cơ hội để thể hiện tài năng của mình trên sân bóng. Zidane không chỉ đơn giản là biết tận dụng nền tảng đã được gây dựng từ Carlo Ancelotti cho đến Rafa Benitez mà còn biết cách khiến các cầu thủ ‘thuần phục” ở sự quyết đoán với mục tiêu của mình, từ cách ứng xử với Chủ tịch Perez và cả những cái tôi trong phòng thay đồ. Sức mạnh tập thể đã mang đến cho Zidane cùng Real Madrid những kết quả tích cực, ấn tượng là kỷ lục 39 trận bất bại.
Với Zizou, không có chủ nghĩa cá nhân và ngay cả Cristiano Ronaldo cũng có thể dự bị. Trách nhiệm và cơ hội của từng cầu thủ là ngang nhau. Trong biên chế đội một của Real, có 24 cầu thủ. 17 người trong số đó đã vượt qua 1.000 phút. 3 người vượt qua 900 phút là James Rodriguez, Asensio và Pepe. Chỉ có Danilo, Mariano, Coentrao và thủ môn số 3 Yanez là có quỹ thời gian ít hơn. Số liệu này thể hiện rõ sự cân bằng trong cách dùng người của Zidane. Cựu tiền vệ người Pháp đang xoay tua quá tốt. Có thể James từng có thời điểm không vui, nhưng giờ đây anh đang thoải mái với những cơ hội mà Zizou trao cho. Và Isco cũng vậy.
Chính sách xoay tua tạo sự ổn định về thể lực, duy trì sự cân bằng và cạnh tranh vị trí với nhau. Nhờ vậy, các cầu thủ luôn đáp ứng được đòi hỏi của Zizou. Cùng với 21 cầu thủ đã ghi bàn, các thành viên Real đã kiến tạo cơ hội từ đầu mùa là 20 người. Lối chơi của Zidane không quá nổi bật, theo kiểu chuyền liên tục như Barca, hay mạnh mẽ kiểu Atletico. Nhưng phía sau sự đơn giản là đa dạng.
Cách của Zidane luôn thiên biến vạn hóa, với nhiều đấu pháp khác nhau trước những đối thủ khác nhau. Điều này khiến Real Madrid trở nên khó lường và nguy hiểm ở từng trận đấu. Về cơ bản, Zidane vẫn thường sử dụng 4-3-3 nhưng rất nhiều thời điểm, họ chuyển sang 4-4-2 khi đá với một đối thủ giàu sức tấn công như Barca. Có thời điểm, Real đá 4-2-3-1, hoặc 4-3-2-1. Để có được sự linh hoạt ấy, Zidane đã yêu cầu các học trò phải luôn thể hiện được sự đa dạng, sẵn sàng thích nghi với những thay đổi chiến thuật khi cần thiết.
Zidane luôn có sự thận trọng nhất định, mọi kỉ lục là vô nghĩa. Tránh mọi sai lầm trong quá khứ của người tiền nhiệm Ancelotti, để bắt đầu gây dựng Dải thiên hà theo cách của một tập thể biết cách đổ mồ hôi trên sân tập và mang thành quả đó vào những trận đấu chính thức. Real Madrid trở thành một tập thể bản lĩnh và biết cách tranh đấu đến tận giây cuối cùng.

Định mệnh luôn khiến Zidane là người giỏi nhất trong thế hệ của mình. Zinedine Zidane đã từng được gọi là Cầu thủ vĩ đại của những trận đấu vĩ đại. Và trên cương vị HLV, lần đầu của Zindane đã trở thành “kinh điển”. HLV 45 tuổi này đang lèo lái Dải thiên hà một cách hoàn hảo và trở thành một người vĩ đại của Real Madrid.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần