Zuerich - Thí nghiệm nhỏ, cách mạng lớn

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Zuerich không phải là thủ đô nhưng là TP lớn nhất ở Thụy Sỹ, một trong những quốc gia có tỷ lệ dân số cao nhất thế giới sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Tỷ lệ này cao nhất ở TP Zuerich.

 
Để khích lệ người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, chính quyền TP thực hiện đồng thời việc phát triển mạng lưới và chất lượng dịch vụ giao thông công cộng, hạn chế sử dụng xe ô tô riêng. Luật pháp quốc gia không thể buộc người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng và cấm người dân sử dụng xe ô tô riêng. Nhưng với những biện pháp hành chính thích hợp, chính quyền TP đã khích lệ người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng và khiến người dân phải suy nghĩ, cân nhắc nhiều khi sử dụng xe ô tô riêng. Hạn chế sử dụng xe ô tô riêng giúp giảm bớt ùn tắc giao thông, giảm gây ô nhiễm môi trường sinh thái trong đô thị và còn tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện giao thông công cộng như tàu hoả, tàu điện, xe buýt...

Đánh thuế và áp nhiều loại lệ phí cao đối với việc sử dụng xe ô tô riêng là một giải pháp. Cấm xe ô tô cá nhân ở nhiều tuyến đường phố, thu hẹp diện tích chỗ đỗ xe ô tô cá nhân trong TP... là một vài biện pháp khác. Giá vé sử dụng các phương tiện giao thông công cộng được giảm. Mạng lưới giao thông công cộng được mở rộng, kết nối các loại giao thông công cộng với nhau và tăng tần suất hoạt động của các phương tiện giao thông công cộng thành mạng lưới để người sử dụng không phải đi bộ xa và không phải đợi chờ lâu.

Hiện tại, có hai thí nghiệm đang được thực hiện là chương trình "mua một vé sử dụng tất cả các loại phương tiện giao thông công cộng" và "sử dụng miễn phí các loại phương tiện giao thông công cộng". Hai thí nghiệm này hiện cũng được tranh luận và thực hiện thí điểm ở nhiều TP lớn khác trong châu lục. Nếu thành công trên thực tế, đây rất có thể sẽ đưa lại cuộc cách mạng thực thụ về giao thông trong đô thị.