Dự thảo mới đã quy định cụ thể hơn và bổ sung một số trường hợp được miễn thuế ngoài những loại thu nhập đã được miễn thuế này theo Nghị định 100/2008/NĐ-CP trước đây gồm: Thu nhập từ giá trị quyền sử dụng đất của cá nhân được Nhà nước giao đất không phải trả tiền hoặc được giảm tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật; Thu nhập của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt thuỷ sản chưa qua chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường; Thu nhập từ lãi tiền gửi tại ngân hàng, tổ chức tín dụng, thu nhập từ lãi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ... Tránh lợi dụng trốn thuế trường hợp chuyển nhượng nhà ở duy nhất Trước hết, để phù hợp với quy định của Luật kinh doanh bất động sản Bộ Tài chính trình Chính phủ bổ sung thu nhập từ chuyển nhượng, nhận thừa kế, quà tặng là nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai giữa các đối tượng có quan hệ trong gia đình là thu nhập được miễn thuế. Đồng thời, dự thảo quy định rõ việc miễn thuế đối với trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất tại Việt Nam. Bộ Tài chính cho biết, thực tế việc thực hiện quy định miễn thuế chuyển nhượng nhà ở, đất ở duy nhất quy định tại Nghị định 100/2008/NĐ-CP đã phát sinh một số trường hợp cá nhân lợi dụng để trốn thuế. Cụ thể, có cá nhân được Nhà nước cấp quyền sử dụng đất ở với diện tích lớn và trong quá trình sử dụng đất ở này, cá nhân đã tiến hành xây dựng nhà làm văn phòng hoặc khách sạn để cho thuê sau đó chuyển nhượng và kê khai là được miễn thuế do là chuyển nhượng nhà ở, đất ở duy nhất. Do vậy, để đảm bảo chính sách phù hợp thực tế, tránh lợi dụng, trục lợi, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định: Người chuyển nhượng có duy nhất một nhà ở, quyền sử đất ở tại Việt Nam theo quy định tại khoản này là người chỉ có quyền sở hữu một nhà ở hoặc có quyền sử dụng một thửa đất (bao gồm cả trường hợp có nhà ở hoặc công trình xây dựng gắn liền với thửa đất đó) tại thời điểm chuyển nhượng. Nhà ở theo quy định trên là nhà chỉ sử dụng để ở. Việc xác định nhà ở, đất ở căn cứ vào giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và công trình gắn liền với đất và thực tế đang quản lý, sử dụng nhà ở, đất ở. Đồng thời, dự thảo yêu cầu cá nhân có nhà ở, đất ở chuyển nhượng có trách nhiệm kê khai và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của việc kê khai. Trường hợp bị cơ quan có thẩm quyền phát hiện kê khai sai thì bị xử lý theo quy định của pháp luật. Về quy định miễn thuế đối với thu nhập từ chuyển đổi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân được nhà nước giao để sản xuất vẫn được dự thảo giữ nguyên như tại Nghị định 100/2008/NĐ-CP. Tuy nhiên, dự thảo bổ sung trường hợp chuyển đổi đất nông nghiệp có nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, quà tặng có phát sinh thu nhập thì không thuộc diện thu nhập miễn thuế. Bổ sung miễn thuế với tiền bồi thường hợp đồng bảo hiểm sức khỏe Dự thảo cũng bổ sung quy định miễn thuế đối với tiền bồi thường hợp đồng bảo hiểm sức khỏe. Về quy định này, Bộ Tài chính lý giải tại thời điểm xây dựng Nghị định 100/2008/NĐ-CP thì pháp luật về bảo hiểm quy định bảo hiểm được chia thành 2 loại là bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ. Còn theo quy định hiện hành của pháp luật về bảo hiểm thì bảo hiểm được chia thành 3 loại: bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ và bảo hiểm sức khoẻ. Để phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành về bảo hiểm, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định thu nhập từ bồi thường hợp đồng bảo hiểm sức khỏe là thu nhập miễn thuế của cá nhân. Ngoài quy định tiền lương hưu do Bảo hiểm xã hội chi trả theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội là thu nhập được miễn thuế, dự thảo còn bổ sung quy định: tiền lương hưu nhận được hàng tháng từ quỹ hưu trí tự nguyện chi trả và thu nhập nhận được hàng tháng từ các sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện cũng là thu nhập được miễn thuế.