Hội đồng Bảo An ủng hộ cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha làm Tổng thư ký LHQ

Hà Phương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha đã trở thành tân Tổng thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) thay cho ông Ban Ki-moon từ đầu năm tới.

Theo đó, 15 quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo An LHQ đã ủng hộ ông Antonio Guterres trở thành người kế nhiệm Tổng thư ký Ban Ki-moon. Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha đã giành được thiện cảm từ cộng đồng quốc tế trong việc tìm giải pháp cho cuộc khủng khoảng di cư lớn tồi tệ nhất kể từ chiến tranh thế giới thứ hai.
 Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres.
Quyết định sẽ chính thức được đưa ra sau cuộc bỏ phiếu diễn ra vào ngày 6/10. “Sau vòng bỏ phiếu thứ 6 diễn ra hôm 5/10, chúng tôi đã có được lựa chọn cuối cùng và tên ông ấy là António Guterres”, đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin nói.
Việc đạt được thỏa thuận sớm về người kế nghiệm ông Ban Ki-moon là một bất ngờ. Nhiều nhà quan sát nhận định, quá trình lựa chọn sẽ kéo dài tới cuối tháng 10 do các nước lớn đều muốn vận động cho ứng viên của mình. Một số nhà phân tích nhận định Nga - quốc gia đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo An, sẽ phản đối ông Guterres vì Moscow được cho là muốn ứng viên ở Đông Âu cho vị trí này.
“Tôi nghĩ rằng cuộc đua đã ngã ngũ. Nga muốn quyết định được đưa ra trong nhiệm kỳ chủ tịch của nước này và cả Hội đồng Bảo An đều chung chí hướng vào thời điểm có quá nhiều chia rẽ về những vấn đề khác”, một nhà ngoại giao của Hội đồng Bảo An cho biết.
Chiến thắng của cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha rất ấn tượng, khi ông giành được 13 phiếu ủng hộ, 2 phiếu trống và không phiếu phủ quyết. Ứng cử viên thứ hai cho chiếc ghế tân Tổng thư ký LHQ là ông Miroslav Lajcak (Slovakia) chỉ nhận được 7 phiếu ủng hộ và 6 phiếu phản đối. Để kết quả này được chính thức, ông Guterres sẽ được Hội đồng Bảo An đề xuất ra Đại hội đồng LHQ để các thành viên bỏ phiếu. Hội đồng Bảo An LHQ sẽ cần thông qua một nghị quyết cho đề xuất này.
Từng giữ chức Cao ủy LHQ về người tị nạn, ông Guterres đã giành được thiện cảm của cộng đồng quốc tế trong việc tìm giải pháp cho cuộc khủng khoảng di cư lớn tồi tệ nhất từ chiến tranh thế giới thứ hai. Ông cam kết sẽ tiếp túc vai trò là phát ngôn viên của những người bị áp bức, nếu trở thành Tổng thư ký LHQ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần