161 sinh viên Việt Nam mất tích tại Hàn Quốc: Bộ GD&ĐT lên tiếng

Lưu Ly
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thông tin 161 sinh viên Việt Nam mất tích tại Hàn Quốc, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã lên tiếng về vụ việc.

Ông Phạm Quang Hưng - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GĐ&ĐT) cho biết, khi nghe thông tin về vụ việc sinh viên Việt Nam học ngoại ngữ tại Viện Ngôn ngữ Hàn Quốc, Đại học Quốc gia Incheon (Hàn Quốc), Bộ GD&ĐT đã lập tức liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc.
"Chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm về việc các sinh viên nói trên đi du học theo hình thức nào, có thông qua các tổ chức tư vấn du học hay không và kiểm tra xem những tổ chức tư vấn du học đó có vi phạm quy định, nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm" - ông Hưng cho hay.
Sau khi nhận được thông báo của trường Đại học Incheon về việc các sinh viên Việt Nam không tới lớp trong 15 ngày, Cảnh sát đã vào cuộc tìm kiếm.
Hiện nay, có khoảng 170.000 lưu học sinh Việt Nam học tập ở khoảng 50 nước trên toàn thế giới, tập trung ở những nước có nền giáo dục tiên tiến. Trong số này, chỉ có khoảng 4% đi theo diện học bổng của Chính phủ Việt Nam (bao gồm học bổng hiệp định và học bổng ngân sách Nhà nước). Số du học sinh tự túc kinh phí chiếm đến khoảng 90%.
Với những lưu học sinh đi học theo diện tự túc kinh phí không cần có quyết định cử đi của các cơ quan chức năng Việt Nam. Đối tượng đi du học tự túc có thể chủ động tìm trường và đi học hoặc qua các tổ chức tư vấn du học. Các tổ chức tư vấn du học chịu sự quản lý trực tiếp của địa phương và thực hiện việc báo cáo theo các quy định của Nhà nước.