2 trẻ tử vong sau tiêm không liên quan đến vaccine Covid-19

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 30/11, thông tin về chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ 12-17 tuổi, Bộ Y tế cho biết, tính đến ngày 28/11, trên toàn quốc đã có 34/63 tỉnh, thành phố triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi, với 3.512.874 mũi tiêm đã được thực hiện.

Một số tỉnh có tỉ lệ tiêm vaccine Covid-19 đạt trên 60% tổng số đối tượng 12- 17 tuổi như: Hà Nam, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Tây Ninh, Sóc Trăng, An Giang, Vĩnh Long, Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang.
 Toàn TP Hà Nội đã tiêm được 281.025 mũi vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 15-17 tuổi.

Theo báo cáo nhanh của các tỉnh, ghi nhận có 10.573 (chiếm 0,3%) trường hợp phản ứng thông thường sau tiêm chủng, chủ yếu là phản ứng tại chỗ, đau tại chỗ tiêm. Có 3 trường hợp tai biến nặng sau tiêm đã ghi nhận tại Hà Nội, Bắc Giang, trong đó có 2 trường hợp tử vong.

Bộ Y tế cho biết: Hội đồng chuyên môn về biến cố sau tiêm chủng xác định nguyên nhân tử vong của 2 trường hợp này liên quan đến phản ứng phản vệ độ IV, không liên quan đến vaccine và thực hành tiêm chủng.

Cũng theo Bộ Y tế, trong thời gian qua, Việt Nam đã triển khai tiêm vaccine Pfizer cho người từ 18 tuổi trở lên, với tổng số mũi tiêm đã thực hiện là 17.214.268 mũi tiêm, trong đó mũi 1 là 8.990.664 liều và mũi 2 là 8.253.604 liều.

Theo báo cáo của các tỉnh thành phố, các phản ứng thông thường sau tiêm chủng được ghi nhận tương tự như khuyến cáo của nhà sản xuất, có 60 trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng được báo cáo (tỉ lệ 3,4/1 triệu vaccine liều sử dụng), hầu hết là phản ứng phản vệ độ II.

Thông tin thêm về chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ 12-17 tuổi, Bộ Y tế cho hay, chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ 12-17 tuổi ở Việt Nam thực hiện theo lộ trình từ lứa tuổi có đến thấp, ưu tiên tiêm trước nhóm 16 - 17 tuổi và hạ dần độ tuổi theo tiến độ cung ứng vaccine và tình hình dịch tại địa phương.
Yêu cầu hàng đầu trong tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em là đảm bảo an toàn tiêm chủng. Các cơ sở y tế được hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em theo quy định của Bộ Y tế. Các tiêu chuẩn khám sàng lọc được xây dựng cô đọng, cập nhật các tiêu chuẩn tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em của quốc tế, với yêu cầu đảm bảo an toàn là hàng đầu, trên cơ sở mở rộng chỉ định tiêm chủng tối đa, tạo cơ hội thuận tiện nhất cho mọi trẻ em Việt Nam đều được tiếp cận với vaccine phòng Covid-19.
Điểm nổi bật trong việc khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em là huy động sự song hành của hệ thống bệnh viện và hệ thống dự phòng, đảm bảo mỗi trẻ được tiêm vaccine được quản lý, theo dõi trong điều kiện an toàn nhất.
Những trẻ có bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính, có tình trạng dị ứng nặng hoặc phát hiện được tình trạng sức khoẻ bất thường khi đến tiêm tại các điểm tiêm ở cộng đồng sẽ được tư vấn, hướng dẫn đến khám sàng lọc để tiêm chủng và theo dõi tại các điểm tiêm chủng tại bệnh viện.
Các khuyến cáo về các phản ứng sau tiêm chủng rất cần được quan tâm trong quá trình tiêm chủng, các tình huống có thể xảy ra sau tiêm vaccine Covid-19 ở trẻ em theo các mức độ khác nhau, cách xử trí, theo dõi, điều trị phù hợp nhằm đảm bảo an toàn nhất cho trẻ sau tiêm mà không ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine.
Các biến chứng tim mạch ở trẻ sau tiêm một số loại vaccine phòng Covid-19 được phân tích kỹ lưỡng để các cán bộ y tế làm công tác tiêm chủng trên toàn quốc hiểu rõ, theo dõi, phát hiện được các biến chứng nếu có, áp dụng các biện pháp xử trí theo từng cấp độ, giúp đảm bảo am toàn cho trẻ sau tiêm. Các bệnh viện trên toàn quốc sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện trong hệ thống cũng như các điểm tiêm chủng ở cộng đồng, góp phần đảm bảo an toàn chung cho cả chiến dịch.
Bộ Y tế, Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia kêu gọi và mong muốn nhận được sự ủng hộ, tin tưởng và chủ động tham gia của các bậc cha mẹ, người chăm sóc trẻ, phối hợp cùng ngành y tế, nhà trường để con em mình có cơ hội được tiêm vaccine phòng Covid-19 an toàn, đủ liều. Mỗi trẻ em 12- 17 tuổi được tiêm chủng vaccine Covid-19 an toàn, đủ liều sẽ góp phần tạo miễn dịch cộng đồng vững mạnh, cùng với cả nước thích ứng an toàn, linh hoạt với điều kiện bình thường mới.