2011 sẽ là năm tên lửa của châu Âu

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tổng giám đốc Cơ quan không gian châu Âu (ESA), ông Jean-Jacques Dordain, hôm qua tuyên bố 2011 sẽ là năm tên lửa của châu Âu.

KTĐT - Tổng giám đốc Cơ quan không gian châu Âu (ESA), ông Jean-Jacques Dordain, hôm qua tuyên bố 2011 sẽ là năm tên lửa của châu Âu.

Châu Âu dự kiến sẽ có 3 tên lửa đẩy khác nhau hoạt động tại Sân bay vũ trụ châu Âu tại Kourou, lãnh thổ Guiana thuộc Pháp ở Nam Mỹ, trong những tháng tới. Chúng gồm tên lửa Ariane 5, Soyuz của Nga và một tên lửa nhỏ mới tên gọi Vega.

Tại cuộc họp báo thường niên ở Paris nhằm công bố kế hoạch năm mới, ông Dordain nói kế hoạch trên cho thấy một "cuộc cách mạng" trong cách thức ESA thực hiện các hoạt động không gian trong năm 2011 và mọi người có thể bất ngờ vì điều này.

“Trong suốt 30 năm, chúng ta chỉ khai thác tên lửa đẩy là Ariane - tên lửa đẩy tốt nhất thế giới, nhưng đó chỉ là một tên lửa phóng”, ông Dordain nói. “Từ năm nay, chúng ta sẽ khai thác 3 tên lửa đẩy song song - Ariane, Soyuz và Vega”.

Một bệ phóng hoàn toàn mới đã được xây dựng tại trung tâm vũ trụ Kourou, cho phép tên lửa đẩy Soyuz của Nga có thể chuyển một phần hoạt động sang sân bay vũ trụ châu Âu thay vì chỉ hoạt động tại sân bay vũ trụ Baikonur tại Kazakhstan như trước đây.

Bệ phóng mới sẽ được kiểm tra chất lượng vào tháng 4 tới và dự kiến Soyuz sẽ lần đầu tiên cất cánh từ trung tâm vũ trụ Kourou vào khoảng từ 15/8-15/9. Tên lửa sẽ đưa lên quỹ đạo 2 tàu vũ trụ cho hệ thống định vị vệ tinh Galileo của châu Âu.

Tên lửa Vega sẽ sử dụng các bệ phóng cũ Ariane 1, 2 và 3, vốn đang được nâng cấp.
 
2011 sẽ là năm tên lửa của châu Âu - Ảnh 1
Trung tâm vũ trụ châu Âu đặt tại Kourou, nằm ở bờ bắc của Nam Mỹ.
 
Với 3 tên lửa đẩy, trung tâm vũ trụ tại Nam Mỹ dự kiến sẽ rất bận rộn. Các vụ phóng sẽ diễn ra với tần suất khoảng 1 tháng một lần trong tương lai.

Tuy nhiên, hoạt động của công ty điều hành 3 tên lửa phóng là vấn đề mà các thành viên của ESA cần giải quyết trong những tuần tới.

Công ty Arianespace, có trụ sở tại Evry gần Paris, đảm nhiệm việc bán các dịch vụ tên lửa của châu Âu. Hiện công ty này đang lâm vào tình trạng thiếu kinh phí và đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chính phủ châu Âu.

Vấn đề trên sẽ được đưa ra bàn thảo trong cuộc họp của ESA vào tháng 3 tới. Cuộc họp này dự kiến cũng sẽ giải quyết vấn đề kinh phí của châu Âu cho Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Mặc dù châu Âu đã cam kết mở rộng hoạt động của ISS từ 2015-2020 nhưng các thành viên của ESA chưa đưa ra khung tài chính cho cam kết này.